Biểu tượng mới của âm nhạc Mỹ - Beyonce Knowles

23/10/2009 10:33 GMT+7

(TNTT>) Năm 2009 là năm thứ 8 liên tiếp ngành âm nhạc Mỹ rơi vào tình trạng suy thoái. Lượng đĩa bán ra giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái do khủng hoảng kinh tế. Nhưng đây lại là năm nối dài những thành công của một trong những biểu tượng mới của nền âm nhạc Mỹ hiện nay, Beyonce Knowles.

Sự thành công của Beyonce, nhất là với tour lưu diễn thế giới I am… đã mang lại chút sức sống mới cho nền công nghiệp âm nhạc Mỹ trong năm 2009.

Đại thành công

Trong năm 2009, album solo thứ ba I Am… Sasha Fierce (trình làng tháng 11-2008) của Beyonce với bài hit Single Ladies tiếp tục giúp nữ ca sĩ đến từ Houston (bang Texas) gặt hái hàng loạt giải thưởng âm nhạc danh giá. 1 giải Billboard, 1 giải Teen Choice Awards, 2 giải BET và cú ăn ba ở giải MTV Video Music Awards 2009…giúp cô xứng đáng trở thành nữ ca sĩ Mỹ thành công nhất năm 2009. Điều này đã được tạp chí âm nhạc danh tiếng Billboard khẳng định bằng việc trao tặng cho Beyonce danh hiệu Người phụ nữ của năm trong ngành công nghiệp âm nhạc vào ngày 2-10 vừa qua. Beyonce là một cái tên đặc biệt quen thuộc với Billboard. Cô là người duy nhất trong lịch sử đã từng dẫn đầu bảng xếp hạng âm nhạc của tạp chí này với thời gian hơn 10 tuần liên tục cả với tư cách ca sĩ hát nhóm lẫn hát solo.

Bên cạnh đó, tour lưu diễn vòng quanh thế giới I am…của Beyonce cũng được đánh giá là 1 trong 10 tour lưu diễn thành công nhất thế giới giải trí trong năm 2009. Như một cơn bão cát nóng bỏng của sa mạc miền Tây nước Mỹ, cô gái da nâu lộng lẫy làm khuấy động thế giới trên hành trình cô đi qua bằng những bài hit trong album I Am… Sasha Fierce như Single Ladies, If I was a Boy, Halo, Ego…kèm theo những điệu nhảy bốc lửa và những bộ trang phục gợi cảm khoe thân hình tuyệt mỹ của Người phụ nữ hấp dẫn nhất thế giới năm 2007.

Năm 2009, tạp chí Forbes xếp Beyonce ở vị trí thứ tư trong số 100 ngôi sao giải trí quyền lực nhất thế giới; và xếp cô đứng đầu trong danh sách những ngôi sao dưới 30 tuổi thu nhập cao nhất với 87 triệu USD sau thuế trong thời gian từ giữa 2008 đến giữa 2009.
Theo nhà báo Bob Allen của tạp chí Billboard, đến thời điểm này tour lưu diễn đã đem về 36 triệu USD doanh thu và sẽ còn mang về thêm nhiều triệu USD nữa khi “cơn bão” Beyonce đổ bộ xuống Trung Quốc, đất nước đông dân nhất thế giới, vào hôm nay 23-10. Toàn bộ vé cho đêm diễn của Beyonce tại SVĐ Wukesong (Bắc Kinh) đã được bán hết dù giá vé khá cao, dao động từ 288 tệ đến 1.688 tệ. Trước đó, những vũ điệu bốc lửa của Beyonce cũng đã khuấy động xứ sở kim chi với hai buổi diễn ở công viên Olympic Park Gymnasium (phía nam Seoul). Nhưng đáng tiếc, Beyonce một lần nữa phải hủy buổi diễn tại Malaysia vào ngày 25-10. Cô đã một lần lỡ hẹn với khán giả Malaysia vào năm 2007 do bị các lực lượng Hồi giáo quá khích ở nước này đe dọa “làm thịt”. Các tín đồ Hồi giáo cho rằng hình ảnh quá sexy theo phong cách Mỹ của cô sẽ làm băng hoại đạo đức giới trẻ, đặc biệt là phụ nữ nước họ. Và lần này, mọi chuyện cũng lặp lại đúng như thế. Ngay khi biết Beyonce lại lên kế hoạch lưu diễn tại Malaysia, Phó chủ địch đảng Pan-Malaysia (PAS), đảng Hồi giáo Malaysia, đã ngay lập tức gửi đến chính phủ yêu cầu cấm Beyonce tổ chức buổi trình diễn tại Kualar Lumpur. Còn nếu Beyonce muốn biểu diễn tại đây, cô phải ăn mặc như phụ nữ Hồi giáo, nghĩa là kín từ đầu đến chân, và cấm…nhảy nhót!

Sân khấu trái với đời

Trên sàn diễn, Beyonce bốc lửa, cuồng nhiệt và cá tính bao nhiêu thì ngoài đời cô lại lặng lẽ và kín tiếng bấy nhiêu. Điều này có lẽ do ảnh hưởng từ người mẹ Tina Beyincé, người đã định hướng cho cô trở thành một Beyonce hiền lành trong cuộc sống riêng.

Dõi theo đời tư của Beyonce và người chồng Jay-Z là một cơn ác mộng đối với các tờ báo chuyên moi móc đời tư sao. Trong một chừng mực nào đó, ngoài việc thường bị chỉ trích vì ăn mặc quá sexy thì Beyonce Knowles đã xây dựng được cho mình một hình tượng hoàn hảo. Beyonce là một trong số ít các ca sĩ hàng đầu của Mỹ đang nổi ít dính scandal và luôn chăm chỉ làm việc. Đó cũng là lý do vì sao trong lúc những ca sĩ cùng lứa với Beyonce như Britney Spears, X-Tina…“chìm xuồng” vào những vũng lầy tai tiếng thì cô vẫn đang trụ vững ở đỉnh cao thành công. Sự chăm chỉ này đã được Beyonce hun đúc khi còn là một cô bé dưới sự kìm kẹp của người cha tham vọng, ông Mathew Knowles. Người đàn ông 58 tuổi có điều gì đó rất giống với những ông bố nổi tiếng trong làng giải trí Mỹ như ông Joe Jackson (cha của Michael Jackson), ông Richard Williams (cha của hai chị em VĐV quần vợt Venus và Serena Williams). Đó là tính thực dụng, sự khắc nghiệt đối với các con.

Lúc Beyonce còn bé, ngay khi ông Matthew phát hiện ra tiềm năng ca hát của cô, ông đã lên kế hoạch biến Beyonce thành một ngôi sao tầm cỡ thế giới bằng cách giúp cô tìm thêm bạn bè để lập nhóm Girl’s Tyme (tiền thân của Destiny’s Child). Ông bỏ việc tiếp thị dụng cụ y tế để làm quản lý cho nhóm. Ông Mathew bắt các cô gái tập hát theo chế độ “thiết quân luật” nhiều giờ một ngày để giành giải thưởng tại các cuộc thi ca hát địa phương và lọt vào mắt các nhà sản xuất âm nhạc.

Vì không thể chịu đựng cái cách mà chồng ép con gái trở thành ca sĩ, mẹ của Beyonce đã ly hôn với cha cô. Đó là con đường gian khổ mà nhóm Destiny’s Child và bản thân Beyonce đã đi qua để chạm tới đỉnh vinh quang. Hiện ông Mathew cũng đang tiếp tục áp dụng những phương thức cứng rắn ấy trong việc đào tạo em gái của Beyonce là Solange với hy vọng sẽ có thêm một ngôi sao đẳng cấp thế giới trong nhà.

Tuy nhiên, cũng chính sự hà khắc và tham vọng của ông Mathew đã phần nào biến Beyonce trở thành “kẻ bắt chước”. Để đáp ứng thị hiếu của thị trường, ông Mathew đã định hướng cho Beyonce phát triển một thứ âm nhạc mà theo cô thừa nhận đã chịu ảnh hưởng của…rất nhiều người. Từ những thần tượng lớp trước như Tina Turner, Prince, Whitney Houston, Mariah Carey, Diana Ross…đến những ca sĩ đồng lứa như Shakira. Tuy nhiên Michael Jackson mới chính là người có ảnh hưởng lớn nhất đến tình yêu âm nhạc của Beyonce và cô luôn gọi ông là “người hùng” của mình.

Giờ đây chính Beyonce đang trở thành hình mẫu cho chính lớp ca sĩ trẻ hơn “bắt chước”. Rihanna, ngôi sao người Barbados đang nổi đình nổi đám có phong cách biểu diễn giống Beyonce đến mức nhà báo Amina Taylor của The Guardian phải gọi Rihanna là “Beyonce của xứ Barbados”. Album đầu tay Tattoo của Jordin Sparks, nữ ca sĩ chiến thắng American Idols 2007, cũng mang đậm màu sắc của album Irreplaceable của Beyonce…

Với thứ âm nhạc chịu quá nhiều ảnh hưởng có thể Beyonce sẽ không bao giờ đạt đến đẳng cấp của những Diana Ross hay Whitney Houston… dù cô có thành công cách mấy trên thị trường. Nhưng không thể phủ nhận rằng sức ảnh hưởng của cô đang tạo ra cả một “thời đại Beyonce” và người đẹp da màu này hoàn toàn xứng đáng với lời ca ngợi là biểu tượng mới của làng âm nhạc Mỹ.

Nguyên Chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.