Rise & Fall: Civilizations at War - Mãnh tướng giữa sa trường

01/10/2006 21:27 GMT+7

Nếu bạn là một game thủ say mê thể loại game dàn trận và luôn tìm kiếm những tựa game mới thì chắc chắn, Rise & Fall: Civilizations at War (R&F - do Midway sản xuất, Stainless Steel phát hành) không phải là một cái tên xa lạ. Từ những thông tin đầu tiên vào cuối năm 2005, R&F nhanh chóng trở thành một trong những game được kỳ vọng nhất với ý tưởng độc đáo về gameplay: kết hợp giữa hai thể loại dàn trận - hành động.

R&F được xây dựng trên bối cảnh thế giới cổ đại, xoay quanh những cuộc chinh chiến, thăng trầm của bốn đế chế hùng mạnh: Hy Lạp, La Mã, Ai Cập và Ba Tư. Đại diện cho bốn nền văn minh này là 8 Hero (anh hùng), đó là Alexander, Cleopatra... và cả Achilles - người hùng cuộc chiến thành Troy ! Trong R&F, vai trò của các Hero càng trở nên quan trọng bởi đây cũng là những nhân vật bạn điều khiển dưới dạng game hành động. Giữ đúng lời hứa, hai yếu tố dàn trận hành động được hãng Midway kết hợp khéo léo và khá ấn tượng. Khi đang ở chế độ dàn trận, bạn sẽ tiến hành những công việc quen thuộc: khai thác tài nguyên và xây dựng căn cứ, về mặt này R&F đã quyết định đơn giản hóa đến mức tối đa. Với số lượng công trình vỏn vẹn 6-7 loại cùng 3 thứ tài nguyên chính, bạn sẽ không phải bận tâm quá nhiều vào quản lý kinh tế và dân sự mà thay vào đó là tập trung phát triển quân đội. Với ý tưởng "gom" quân thành một đại đội lớn với đầy đủ những thiết lập đội hình, cấp bậc, R&F mang đậm dáng dấp của series game dàn trận Total War nổi tiếng. Điều này khiến cho việc điều khiển trở nên dễ dàng và quy mô các trận đánh nhờ đó cũng chất lượng hơn.

Tất nhiên, nhắc đến chiến trận thì không thể bỏ qua Hero - linh hồn của cả một đế chế. Khi đang ở chế độ dàn trận, nhân vật Hero vốn không thật sự nổi bật, nhưng một khi bạn đã nhấn phím "Tab" - chuyển sang chế độ hành động, Hero lập tức trở thành một cơn ác mộng trên chiến trường với khả năng sát thương kiểu "một chiêu lấy mạng", lượng máu dồi dào và quan trọng hơn hết là nhận được sự điều khiển trực tiếp của người chơi. Một chi tiết rất hay là khi đang điều khiển Hero dưới dạng game hành động, bạn vẫn có thể ra lệnh cho quân lính những lệnh đơn giản và theo đánh giá của tôi, đây là điểm gây ấn tượng nhất trong game. Chỉ cần nhấn một phím đơn giản ra lệnh, cả đại quân sẽ lập tức triển khai đội hình ngay đằng sau bạn, và bạn có thể dẫn dắt cả rừng người phía sau tiến đến căn cứ kẻ thù. "Đã" nhất là khi bạn ra lệnh tấn công, Hero sẽ giương kiếm thẳng về phía trước, đại quân phía sau đồng loạt thét lên vang dội rồi ào ạt lao thẳng về đối phương. Đó là những khoảnh khắc cực kỳ ấn tượng hiếm thấy trong một game. Tuy nhiên, các Hero không được hãng phát triển chăm chút kỹ, những động tác "chặt, chém" nghèo nàn chưa tạo được cảm giác dũng mãnh. Nhưng bù lại, rất thú vị khi điều khiển Hero chạy dọc một bức tường thành, leo lên ngọn tháp canh trổ tài xạ tiễn hay bước vào một con thuyền, tham gia một trận chiến lênh đênh trên biển, hoặc đơn giản hơn là khám phá cấu trúc bên trong một công trình nào đó do chính bạn xây dựng - vốn không thể "nhìn thấy bằng mắt thường" ở chế độ dàn trận. Chính nhờ ngoại cảnh đa dạng này mà yếu tố hành động của game mới thêm phần hấp dẫn và thú vị. Một chi tiết không thể không nhắc đến là level của các Hero, điều đáng tiếc là bạn không thể "cày" level bằng cách tham chiến mà chỉ có thể... mua chúng bằng tài nguyên ! Một khi lên cấp cao, Hero sẽ trở nên cực kỳ khủng khiếp, hoàn toàn đủ sức đối chọi với hàng trăm kẻ địch. Đến đây thì game xảy ra một vấn đề bất cập: trở nên quá dễ ! Giả dụ như phe ta và địch có cùng một số lượng quân thì bạn sẽ thắng chắc 100% nhờ món "vũ khí" Hero. Đối phương không có Hero ? Có, nhưng đáng tiếc là "hắn" lại quá yếu. Trong hầu hết các trận đánh, Hero của bạn có thể lấy đầu tướng địch còn nhanh hơn Quan Công đánh bại Hoa Hùng trong Tam Quốc Chí - đừng mơ đến cảnh hai mãnh tướng chiến với nhau hai ba trăm hiệp ! Chắc chắn, đây là một điểm trừ lớn cho gameplay R&F.

Đồ họa và âm thanh game chỉ ở mức tạm chấp nhận được. m thanh chỉ xuất sắc ở mỗi tiếng thét xung trận, nhạc nền kém phần bi tráng, đồ họa tuy khá chi tiết và lộng lẫy nhưng lại đòi hỏi một yêu cầu máy cao hơn chất lượng đáp ứng. Tóm lại, độc đáo nhưng không thật sự xuất sắc, đó là nhận xét tổng thể về R&F.

P.B.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.