Những người “ngủ mê”

18/11/2010 15:08 GMT+7

1. H. là kỹ sư thủy lợi. Thấy tiền vào nhỏ giọt mà tiền ra quá nhiều do thằng quý tử ăn chơi, vợ H. đi coi bói rồi về thì thào với chồng: “Thầy bảo hàng rào nhà mình là lưới B40, trống trải quá, tiền sẽ ra hết, nên phá bỏ, xây lại bằng tường gạch cho kín để giữ của. Thầy dặn vì anh “mạng thủy” nên phải xây sau cơn mưa để hưởng lộc "nhuận vũ", tiền sẽ vào như nước”.

Hôm đó, cơn mưa vừa ngớt, H. lập tức a lô đám thợ đã hợp đồng miệng, nhưng họ đang làm dở việc nên không ai đến. Sợ “lỡ vận may”, H. tìm tới chỗ thợ thi công, quát tháo ầm ĩ, bảo thợ cả lập tức điều người đến “xây tường rào cho ông”. Chủ căn nhà đang xây vừa dự tiệc cưới về, đang có “ga”, lại thấy H. “quậy” nhà mình nên đấm thẳng vào mặt anh này mấy cú. Ba cái răng cửa của kỹ sư H. không cánh mà bay. H. ôm miệng máu chạy về…

Trong bữa tiệc mừng tường rào “giữ của” vừa xây xong, con trai H. thổ lộ với cha người nó yêu và hối H. dạm hỏi. H. lại nhỏ to cùng vợ rồi đến thầy bói. Thầy phán, cưới con đó về, ăn nằm chưa cũ chiếc chiếu là nhà có tang vì nó cầm tinh con cọp. Vợ H. tìm gặp người yêu của con. Chả biết bà nói thế nào mà con nhỏ khóc sưng  mắt, đòi tự tử. Còn H. thì thuật lại lời thầy bói cho con trai nghe.

Thằng con đang uốn cây cảnh bỗng chụp cái kìm cộng lực, đùng đùng chạy đến nhà thầy bói đòi bấm cho đứt lưỡi. Thầy bói hoảng kinh, chạy thục mạng ra đường, đụng phải gánh bún giò của một bà bán dạo, cả xoong nước lèo tạt vào hạ bộ. Chữa gần hai tháng vết thương mới lành, nhưng bộ phận “nhạy cảm” bị… luộc “trọn vẹn”, chỉ còn một mẩu tí tẹo, đi tiểu còn khó khăn, nói gì đến “chuyện ấy”. Vợ chồng ông H. lóc cóc đến thăm thầy với cái phong bì 5 triệu để an ủi vì thầy bỗng dưng thành “quan hoạn”.

2. Nằm trong diện luân chuyển cán bộ (có người gọi đùa là “di quan”), ông M. được điều đến làm hiệu trưởng trường mới. Trước ngày nhận nhiệm sở, ông và vợ mặt mày nghiêm trọng, thì thào cả buổi rồi sắm lễ, đến nhà thầy bói để thọ giáo cách khắc chế đám giáo viên trẻ “bất trị”, vì ông nghe nói số giáo viên này hay mượn cớ "phản biện" để chống báng hiệu trưởng tiền nhiệm.

Thầy bói bảo ông phải "dằn mặt" cái cổng trường trước đã, rồi mới “tóm trị” được giáo viên. Chủ nhật, M. âm thầm bày hương án ở văn phòng, đặt lên bàn con gà trống thiến "khỏa thân" béo núc và cái búa có quấn vải đỏ. Lâm râm khấn vái và đốt vàng mã xong, ông cầm búa ra cổng gõ bể đúng bảy miếng để “làm phép” theo lời dặn của thầy bói rồi bảo hai thợ hồ đang chờ sẵn trám lại, dán gạch men như cũ. Ông M. làm vậy để xác lập "quyền hạn", báo cáo các “âm binh” biết chủ mới mà phù hộ ông lãnh đạo cho thuận buồm xuôi gió, trên bảo dưới nghe, không ai dám ho he hóc hách…

Năm nọ, mồng một Tết, các giáo viên kéo đến chúc xuân nhà thủ trưởng M. Một nam giáo viên tuổi “con rồng” được dặn trước, dẫn đầu đoàn xông đất nhà sếp. Năm đó vợ sếp đẻ con trai, buôn bán một vốn bốn lời! Giáo viên “hạp tuổi” với sếp được ưu ái, cho làm tổ trưởng chuyên môn.

Mùng một Tết năm sau, bổn cũ được ông M. chỉ đạo lặp lại. Vừa sang tháng hai, vợ sếp đi họ cho một đám cưới. Đang “diễu hành” trên một con phố sầm uất, sếp bà mang guốc cao gót đi lớ ngớ thế nào mà giẫm phải lai quần của mình, té chổng gọng. Đám trẻ bên đường cười ầm. Đã thế, tháng nào vợ sếp cũng bị quản lý thị trường phạt te tua do bán sữa quá đát. “Con rồng” hết thiêng phải giao chức cho người khác.

Một bữa, đài báo bão. Trường chờ sếp M. đến chỉ đạo chằng chống phòng ốc. Ông M. dắt xe ra cổng bỗng quay lại vì sực nhớ đang là ngày 23 âm lịch. Ông lẩm bẩm: Mùng năm, mười bốn, hăm ba. Đi chơi cũng lỗ nữa là đi… chống bão. Hậu quả: phòng vi tính bị đổ sập, thiệt hại gần nửa tỉ. Sở bảo ông kiểm điểm vì thiếu trách nhiệm, ông viết: "Ngày 23 đã xấu, trời lại bão, bản thân ra đường rủi tôn bay thiệt mạng, ai chịu trách nhiệm?".

Đúng một tháng sau, lại ngày 23! Lãnh đạo sở về trường yêu cầu ông M. có mặt để nhận quyết định cách chức. Tin này làm ông choáng váng nhưng vẫn chưa tỉnh ngộ. Ông lạc giọng nói qua điện thoại: “Cách thì cách nhưng phải chuyển sang ngày 24 đã chớ!”.

Trần Cao Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.