Libya bắt tay với Nga

03/11/2008 14:20 GMT+7

Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi tỏ ra tin tưởng trong mối quan hệ hợp tác mới với Nga. Ngày 1-11, ông khẳng định đang bàn thảo “những dự án lớn” về năng lượng và mua vũ khí với Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin trong chuyến thăm Nga đầu tiên sau 23 năm.

Thủ tướng Nga Putin cũng xác nhận những nội dung bàn thảo là “những dự án chung khổng lồ” và người ta dễ đoán nội dung khi thấy ông đến thương thảo cùng các lãnh đạo tập đoàn sản xuất vũ khí và tập đoàn năng lượng của Nga. Báo chí Nga cho rằng các hợp đồng bán vũ khí trị giá hơn 2 tỉ USD.

Ông Abdelrahman Chalgham, ngoại trưởng Libya, còn xác nhận hai nước đã ký thêm thỏa thuận về hợp tác hạt nhân dân sự, “đặc biệt trong việc thiết kế và xây dựng các lò phản ứng và việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân”.

Nhưng thành công nhất giữa hai nước vẫn là những ký kết hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. Nga muốn thuyết phục Libya tham gia nhóm các nước sản xuất dầu mỏ khác với Tổ chức OPEC. Nhóm này gồm Algeria, Iran, Qatar và các nước Trung Á và nếu tập hợp thành công, Nga tin sẽ có sức mạnh trong các thương lượng với khách hàng châu u.

Lãnh đạo hai quốc gia cũng đã ký thỏa thuận kêu gọi thành lập một “OPEC khí đốt”, vốn là kế hoạch Nga đeo đuổi gần đây. Với những thỏa thuận đã đạt được, các tập đoàn dầu mỏ Nga tin tưởng sẽ có phần to trong việc khai thác các vỉa dầu của Libya. Trong tháng mười một, Tập đoàn Gazprom của Nga, Tập đoàn ENI của Ý và Công ty dầu quốc gia Libya sẽ thảo luận các dự án chung.

Theo N.Quân / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.