Iran lên kế hoạch ném bom Israel

21/09/2007 00:03 GMT+7

Iran hôm 19.9 khẳng định nước này sẵn sàng ném bom Israel nếu bị nhà nước Do Thái tấn công. Tuyên bố này đã góp phần tăng thêm căng thẳng ở vùng Vịnh trong những ngày gần đây, vốn liên quan đến cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran.

Tướng Mohammad Alavi, Chỉ huy phó lực lượng không quân Iran nói với Hãng tin FARS (Iran): "Chúng tôi đã chuẩn bị một kế hoạch đánh trả Israel bằng máy bay ném bom nếu chế độ này (Israel) phạm một sai lầm ngu xuẩn". Ông cảnh báo rằng Israel nằm trong tầm ngắm của các tên lửa tầm xa và máy bay ném bom của Iran. Theo vị tướng này, kế hoạch trên không phải là kế hoạch rỗng và Iran "làm mọi thứ dựa trên kế hoạch chính xác" cũng như đã có sự chuẩn bị cần thiết. Theo Hãng tin AP, không lực Iran chưa bình luận gì về thông tin do hãng FARS đưa. Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mostafa Mohammed Najjar nói với IRNA, một hãng tin khác của Iran, rằng Iran để ngỏ nhiều sự lựa chọn để đối phó với những lời đe dọa và "sẽ tận dụng chúng nếu cần thiết". Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cũng khẳng định nước này đã chuẩn bị cho người dân sẵn sàng đối đầu trước bất kỳ sự xâm lược nào.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Dana Perino ngay lập tức chỉ trích tuyên bố của tướng Alavi là "hoàn toàn vô cớ và không cần thiết", trong khi người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Israel Mark Regev cho biết Israel "xem xét nghiêm túc" lời đe dọa trên từ Iran. Nhiều người trong khu vực tỏ ra lo ngại Israel hoặc Mỹ có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran nếu Tehran không tuân thủ yêu cầu ngừng làm giàu uranium từ phương Tây. Iran trước đây từng tuyên bố Israel sẽ là mục tiêu trả đũa đầu tiên cho bất kỳ hành động tấn công nào, nhưng Alavi là quan chức Iran đầu tiên đề cập đến một kế hoạch cụ thể. Ông cho biết Iran đã phát triển vũ khí mới để đánh trả những kẻ tấn công, bao gồm tên lửa tầm xa và vũ khí thông minh. Theo trang web Assar-Iran, Iran sẽ phóng 600 tên lửa Shihab-3 vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Israel cùng với các mục tiêu Mỹ ở Iraq, và đây sẽ chỉ là "phản ứng đầu tiên" của Iran. Các cơ sở khác của Mỹ ở vùng Vịnh cũng từng bị Iran dọa tấn công trong các tuyên bố do Tehran đưa ra trước đây.

Căng thẳng tại vùng Vịnh tăng cao sau việc máy bay chiến đấu Israel xâm phạm không phận Syria vào ngày 6.9. Theo Báo Los Angeles Times, Tel Aviv tỏ ra kín kẽ trong vụ này, nhưng giới thân cận với Damascus cho biết hành động xâm phạm trên là nhằm nghiên cứu lộ trình không kích Iran trong tương lai. Vụ "lùm xùm" này chưa dứt thì 10 ngày sau, Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner đẩy lời đồn đoán về khả năng xung đột với Iran lên cao khi cảnh báo thế giới nên chuẩn bị cho một cuộc chiến với Tehran. Giới chức Pháp sau đó đã nỗ lực giảm nhẹ tuyên bố của ông Kouchner. Bản thân ông hôm qua cho biết phát biểu hôm 16.9 của ông đã bị hiểu lầm và ông sẵn sàng sang Iran để đàm phán về cuộc khủng hoảng hạt nhân. Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice hôm 19.9 thì tuyên bố ngoại giao kèm "cứng rắn" là trọng tâm trong việc giải quyết vấn đề Iran dù Washington không loại trừ biện pháp quân sự. Trong một diễn biến khác, cảnh sát Mỹ hôm 19.9 đã bác đề nghị của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đặt vòng hoa tại khu vực Trung tâm Thương mại Thế giới khi ông sang New York vào cuối tuần này để dự một cuộc họp của LHQ. Washington cũng từ chối cấp visa vào Mỹ cho đại sứ Iran tại LHQ vì cho rằng ông dính líu vào cuộc khủng hoảng con tin Mỹ ở Iran năm 1979.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.