Hội đã để lại ấn tượng sâu sắc với xã hội

05/10/2006 22:29 GMT+7

Sau ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ VIII, tôi đảm nhận thêm trọng trách mới: làm Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thay chị Trương Thị Mai. Thuận lợi nhất, là tổ chức Hội đã phát triển rộng rãi trên cả nước; lực lượng của Hội ngày càng đông đảo hơn; đội ngũ cán bộ Hội dần dần cũng được chuẩn hóa nên đã tạo được khí thế mới cho phong trào.

Chúng ta đã gầy dựng nhiều hoạt động mang dấu ấn của thanh niên (TN) Việt Nam như: hành trình về quê hương Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Chủ tịch Hội đầu tiên; xây dựng những công trình của Hội gắn với những địa danh lịch sử, những con người lịch sử, những sự kiện lịch sử... Hoạt động Hội hướng tới mục đích hỗ trợ, phát động TN tiết kiệm tích lũy để phát triển kinh doanh giỏi, thực hiện nhiệm vụ trung tâm của đất nước là phát triển nền kinh tế.


Nguyên Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Hoàng Bình Quân (bìa trái)
trò chuyện với thợ trẻ mỏ than Mạo Khê - Quảng Ninh

Cái được lớn nhất, tôi vẫn luôn tâm niệm là về khả năng đoàn kết tập hợp TN của Hội. Nói đến Hội, bao giờ người ta cũng nói đến tính tập hợp. Các loại hình tập hợp, phát triển nhiều sắc màu. Từ sự ra đời của các CLB nghề nghiệp, CLB của những người đạp xích lô, CLB TN đường phố... đến một loạt các hoạt động của Hội, dưới sự thực hiện trực tiếp của các cơ quan Hội đã để lại ấn tượng sâu sắc với xã hội. Báo Thanh Niên là một ví dụ: là cơ quan ngôn luận của Hội, song hoạt động rất hiệu quả. Có thể kể ra các chương trình Tư vấn mùa thi, Tiếp sức mùa thi... lôi cuốn rất đông TN, hỗ trợ trực tiếp TN, nhất là TN ở vùng sâu, vùng xa. Các hoạt động rất kịp thời của báo đối với những vùng thiên tai, lụt bão, cần sự huy động xã hội rất hiệu quả. Rồi các hoạt động vừa là phương thức tập hợp TN, vừa là sân chơi cho TN bổ ích như: giải bóng đá, Duyên dáng Việt Nam...

Hai năm làm Chủ tịch Hội (từ 2003 - 2005), do phải kiêm nhiệm nhiều việc, nên thời gian dành cho Hội quá hạn hẹp. Tôi chỉ tiếc một điều, lẽ ra phải bớt kiêm nhiệm, dành nhiều thời gian hơn cho Hội, có điều kiện gần gũi sâu hơn với TN để có thể am hiểu và tìm ra các giải pháp đổi mới. Về địa phương, tôi nhận thấy, Hội tổ chức các hoạt động vận động chính trị rất tốt, nhưng đi vào từng TN để giúp họ tháo gỡ khó khăn; hướng dẫn, trợ sức trực tiếp và cụ thể với TN còn hạn chế, nhất là ở cơ sở còn nhiều lúng túng. Dù bây giờ đã ở trên cương vị mới, tôi vẫn mong muốn được đóng góp vào sự lớn mạnh của Hội. Tôi cho rằng, TN đang sống trong bức tranh muôn màu của đời sống khoa học kỹ thuật rất phát triển, đặc biệt đời sống thông tin và văn hóa văn nghệ phát triển cực kỳ mạnh. Nơi nào đáp ứng được nhu cầu, lựa chọn chân chính thì sẽ tập hợp được họ. Do vậy, đòi hỏi sự vươn lên vượt bậc của tổ chức Đoàn-Hội; của đội ngũ cán bộ. Và thực sự, Hội cũng phải đổi mới hết sức mạnh mẽ theo hướng mọi phong trào đều phải được đúc kết, đều phải xuất phát từ nhiệm vụ thiết thực của mỗi địa phương, đơn vị; đồng thời cũng phải xuất phát từ nhu cầu, lợi ích chính đáng của TN. Chỉ khi ấy, TN mới tự giác hoạt động hưởng ứng các phong trào của Đoàn - Hội. Ngược lại, nếu áp đặt phong trào, chỉ đạo mang tính chất hành chính của tổ chức, tôi nghĩ hiệu quả rất thấp. Chỉ khi nào TN hành động đúng bằng trái tim của họ thì lúc đó thực sự phong trào mới có lực.

Trong tương lai, cơ cấu của TN có nhiều sự đổi thay, nhu cầu lợi ích của TN cũng có sự thay đổi, có cái đa dạng hơn, có cái tăng lên với tốc độ nhanh. Bên cạnh đó, sự trưởng thành của TN rất nhanh, sự hội nhập của họ với tốc độ cao hơn bao giờ hết. Đây là cơ hội, cũng là thách thức cho Hội. Tôi nghĩ phong trào của Hội có tính thời điểm, tính thời đoạn, tức là mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ cần có phong trào phù hợp. Chẳng hạn, chúng ta có thể suy nghĩ thành lập các tổ chức Hội tập hợp các đối tượng chuyên biệt, trực thuộc Hội LHTN theo hệ thống dọc, hệ thống ngang đa dạng hơn như: Hội Trí thức trẻ, Nhạc sĩ trẻ, Kiến trúc sư trẻ, Bác sĩ trẻ...

Kế thừa 50 năm truyền thống, đến bây giờ các cơ sở đều có tổ chức Hội, tôi nghĩ đây cũng là bước trưởng thành của việc phát triển tổ chức, cũng như phát triển lực lượng của Hội LHTN Việt Nam sau những chặng đường dài. Thông qua những phong trào của Hội, những cuộc vận động chính trị và thông qua sức hấp dẫn, chúng ta cũng có một lực lượng hội viên, tổ chức Hội đông đảo như bây giờ.

H.B.Q
T.Hằng
(lược ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.