Ngộ nhận thường gặp về muối iôt

09/11/2010 09:45 GMT+7

Qua điều tra của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho thấy vẫn còn nhiều người chưa hiểu hết lợi ích của muối iôt. Sau đây là những câu hỏi thường gặp nhất của người dùng:

* Muối iôt chỉ được nêm sau khi thức ăn đã nấu chín và trước khi nhắc nồi xuống?

- Không đúng! Ngày nay do công nghệ phối trộn iôt vào muối hiện đại hơn, bao bì đựng muối iôt tốt hơn, muối iôt có thể sử dụng như muối thường, nghĩa là có thể ướp thức ăn, nêm thức ăn khi đang nấu trên bếp chứ không cần phải nêm sau cùng trước khi nhắc xuống.

* Chỉ cần ăn đồ biển (cá biển, rong biển...) là đủ cung cấp iôt mà không cần dùng muối iôt?

- Không đúng! Đồ biển tuy có chứa iôt nhưng nếu muốn cung cấp iôt đủ hoàn toàn từ đồ biển thì chúng ta phải ăn đồ biển mỗi ngày với số lượng rất lớn.

* Muối iôt chỉ cần thiết cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ?

- Không đúng! Muối iôt không chỉ cần thiết cho phụ nữ, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ mà cần thiết cho mọi lứa tuổi, gồm cả nam giới và đặc biệt là người cao tuổi.  Nếu thiếu iôt ở phụ nữ mang thai sẽ làm tăng tỉ lệ sẩy thai, sinh non, chậm phát triển. Nếu thiếu iôt nặng ở phụ nữ mang thai sẽ sinh ra trẻ em bị bệnh đần độn, tức chậm phát triển tâm thần thể chất nặng.

Còn với mọi người, thiếu iôt nhẹ sẽ làm giảm khả năng học tập, suy nghĩ, làm việc giảm năng suất, mau mệt. Nếu thiếu iôt nặng sẽ dẫn đến bệnh bướu cổ, bệnh suy giáp. Bệnh suy giáp thường làm người bệnh mệt mỏi, buồn ngủ, chậm chạp, khô da, táo bón, nói chậm, thiếu máu, lưỡi to...

* Ông bà ta mấy đời nay đâu có ăn muối iôt vẫn thông minh, vậy chúng ta cũng không cần ăn muối iôt?

- Không đúng! Ở VN cũng như nhiều nơi trên thế giới, thời gian gần đây lượng iôt tự nhiên trong đất giảm dần do nhiều nguyên nhân. Do đó, thế hệ chúng ta và con cháu chúng ta sẽ có nguy cơ thiếu hụt iôt nếu không được bổ sung.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.