“Loạn” điểm vàng khuyến mại!

12/11/2010 01:03 GMT+7

Sự lập lờ trong cách quảng cáo điểm vàng khuyến mại trong Tháng khuyến mại Hà Nội của một số doanh nghiệp đang khiến người tiêu dùng bối rối.

Tháng khuyến mại năm nay bắt đầu từ 1.11, kéo dài đến hết 30.11, với nhiều mặt hàng giảm giá mạnh từ 15% trở lên.

Theo trang thông tin điện tử về tháng khuyến mại của Sở Công thương, toàn thành phố có khoảng 1.100 doanh nghiệp đăng ký tham gia tháng khuyến mại, nhưng chỉ 18 doanh nghiệp tham gia đăng ký điểm vàng khuyến mại với số lượng 23 điểm vàng. Trong đó, có 21 điểm thuộc các quận, huyện thuộc Hà Nội cũ, 2 điểm còn là Công ty TNHH 2/9 Hà Tây (H. Ứng Hòa) và TTTM Mê Linh Plaza (H.Mê Linh). Mua hàng tại các cửa hàng thuộc danh sách điểm vàng khuyến mại trong hai ngày 13 và 14.11, người tiêu dùng sẽ được hưởng mức giảm giá sâu, có khi lên đến 30- 50%. Dấu hiệu nhận biết các điểm vàng khuyến mại là logo hình ngôi sao màu vàng, trong có hình tròn kèm dòng chữ “Tháng khuyến mại Hà Nội 2010”. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của PV Thanh Niên, tại Hà Nội hiện nay, xuất hiện một số điểm bán hàng treo logo “nhái” “điểm vàng khuyến mại”.

Các điểm vàng khuyến mại “dởm” này hầu hết là một chi nhánh bán hàng của điểm vàng “xịn”. Có thể kể đến là Công ty CP Thương mại điện máy Việt Long. Theo danh sách, Việt Long chỉ có duy nhất một điểm vàng tại chi nhánh ở Ngô Gia Tự (Q. Long Biên). Tuy nhiên, tại chi nhánh của siêu thị này trên đường Giảng Võ, logo lớn hình ngôi sao kèm dòng chữ điểm vàng khuyến mại phía trong được treo ngay trước cửa chính và dán tại nhiều cửa kính dọc siêu thị. Đến chiều 10.11, dòng chữ Điểm vàng Việt Long cùng logo hình ngôi sao treo ở cửa chính siêu thị được dán kín. Tuy nhiên, những logo hình sao cùng dòng chữ bắt mắt này vẫn còn trên dãy cửa kính hai bên cửa ra vào chính của siêu thị.

Siêu thị điện máy Pico chỉ có duy nhất chi nhánh tại đường Xuân Thủy (Q. Cầu Giấy) có tên trong danh sách điểm vàng khuyến mại thì theo tìm hiểu, một chi nhánh khác của Pico tại 76 Nguyễn Trãi (Q.Thanh Xuân) cũng khiến nhiều người lầm tưởng đây chính là một điểm vàng vì treo chữ “Pico- Điểm vàng được Sở Công thương Hà Nội lựa chọn” và logo hình các ngôi sao.

Tổng công ty Thương mại Hà Nội Hapro là một trong những doanh nghiệp có nhiều điểm vàng khuyến mại nhất trong tháng khuyến mại với 4 điểm vàng. Siêu thị Hapro trên đường Nguyễn Trãi, dù không có tên trong danh sách điểm vàng khuyến mại, nhưng vẫn trưng biển có dòng chữ “Điểm vàng khuyến mại” khá lớn, chỉ thiếu logo ngôi sao.

Một số cửa hàng tư nhân cũng tranh thủ lạm dụng chữ “vàng” để thu hút người mua. Hai cửa hàng bán điện thoại di động trên đường Thái Hà (số 43, 45 Thái Hà) chỉ là một trong những đơn vị đăng ký giảm giá trong tháng khuyến mại nhưng cũng tranh thủ tận dụng chữ “vàng” để câu khách.

Chỉ nhắc nhở không xử phạt!

Trao đổi với pv Thanh niên, ông Phạm Đức Tiến, phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, phụ trách chỉ đạo chương trình Tháng khuyến mại trên địa bàn thành phố không hề biết về nhiều điểm nhái. Khi được thông tin về điểm nhái của Pico tại 76 Nguyễn Trãi, ông nói sẽ chỉ đạo nhân viên xuống nhắc nhở ngay. “Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường nắm bắt, xử lý, trường hợp sai phạm phải dỡ bỏ. Siêu thị Việt Long cũng đã nhắc nhở, nghe đâu đã dỡ rồi”, ông Tiến nói.

Trả lời câu hỏi liệu lực lượng quản lý thị trường có mỏng so với thị trường quá rộng, ông Tiến cho biết tại mỗi địa bàn đã có đội quản lý nắm địa bàn. “Tình trạng bị nhái điểm vàng các năm trước rất ít, chỉ lác đác. Năm nay các doanh nghiệp lớn đã cam kết tham gia chương trình khuyến mại của Sở là không được nhái. Mấy ngày nay ban kiểm tra và quản lý thị trường đã đi kiểm tra tất cả các điểm, đều đã có nhắc nhở hết”, ông Tiến nói.

Mai Hà

Trần Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.