Mùa cá đồng

10/11/2009 10:35 GMT+7

(TNTS) Ở quê tôi, một huyện ven biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, người ta hiếm khi nào ăn cá nuôi. Ngoài cá biển, trời còn mùa mưa là cá đồng nhiều đến nỗi ăn... mệt nghỉ.

Trời hết mưa, vẫn có cá đồng, nhưng hiếm hoi, giá đắt. Bởi vậy, muốn ăn thường tranh thủ thời gian này. Đồng ruộng cho rất nhiều loại cá ngon: cá trê, cá rô, cá chạch, cá lóc nhỏ (quê tôi gọi là cá tràu, chỉ to khoảng... 1/8 so với cá lóc nuôi). Và có cả ếch đồng, cũng rất ngon.

Muốn mua cá đồng phải ráng thức thật sớm, từ 4, 5 giờ sáng. Vì tiếng là mùa mưa cá nhiều, nhưng để được mớ cá ngon đúng nghĩa phải “chặn” ngay trên đường một số người quen từ trong đồng lọc cọc đạp xe ra chợ lúc trời chưa sáng hẳn. Lanh tay lựa mua trước, khi cá còn nhảy lách tách trong giỏ, miệng sẽ hít hà khen lấy khen để cá còn “tươi dựng”. Đó là những con cá lưới hay câu được từ chiều hôm trước, hoặc trong đêm, các bà các cô tranh thủ bán thật nhanh, tiếp theo mua ít vật dụng cần thiết rồi quay ngược trở vô đồng, làm cơm nấu nước. Cho nên hễ về đến chợ, còn bao nhiêu cá chưa bán được dọc đường là họ “trút” hết cho bạn hàng. Ai ngủ trễ, hoặc... làm biếng nên đi chợ trễ, chỉ có thể mua lại cá đồng của bạn hàng, giá đắt hơn mà không “ngon đặc sắc” bằng những người mua trước.

Cá rô, cá chạch mua về, thường được các bà nội trợ chiên giòn, làm nước mắm gừng, cho cả nhà cuốn bánh tráng kèm bún và rau sống. Nhưng tôi thích nhất vẫn là cá trê, để kho, chiên, nấu canh mướp mùng tơi đều dễ hết nồi cơm!

Có một chi tiết thú vị là khi mua cá ở chợ, hoặc mua ngay của người trong đồng đem ra, loại cá nào nếu yêu cầu thì người ta cũng giúp làm sạch trước một công đoạn - như cá tràu thì bóc mang, cạo vảy; cá chạch cắt đuôi, bỏ ruột; ếch thì lột da... Còn đối với cá trê thì phải mua về nhà tự làm lấy! Lý do là cá trê có ngạnh, phải có cách riêng cẩn thận khi làm sạch cá, nếu không nó sẽ dùng ngạnh “đâm” mạnh vào bàn tay, chảy máu không thua gì bị dao cắt. Lại nữa, hai bên mang cá còn có hai cục máu tanh, cái này thì chỉ người ăn mới chịu khó lấy ra cho sạch.

Cá trê con lớn, làm sạch sẽ rồi khứa ngang thật đều từng con cho đẹp mắt. Tùy ý, nếu không cắt khúc đem nấu canh hoặc đem kho thì cứ bắc chảo dầu thật nóng, thả nguyên con cá vào chiên thật giòn, vớt ra để vào tô nước mắm gừng, ăn với cơm kèm rau tùy thích.

Bài & ảnh: Tiểu Kiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.