Có nên nói thật về quá khứ?

07/11/2009 04:05 GMT+7

(TNTS) Em năm nay 25 tuổi, chuẩn bị kết hôn. Em rất hạnh phúc khi chồng tương lai thực sự yêu mình, quan tâm chăm sóc, đặc biệt anh rất bao dung khi chấp nhận em đã từng có... một lần kết hôn.

Điều băn khoăn nhất là việc gia đình anh chưa biết chuyện cũ của em. Hiện em rất băn khoăn, nói ra em sợ mọi người không thông cảm, rồi đám cưới phải hoãn lại, mà có diễn ra thì cũng buồn vì có thể bố mẹ anh thấy sốc, giận và thương con trai mình. Mà không nói thì em áy náy giống như mình lừa dối hay qua mặt cha mẹ. Rồi sau này khi họ biết được sẽ thế nào?...

Manhhung (nguoithichdua...@gmail.com):

Trong thời đại ngày nay, tôi nghĩ thanh niên ở vào lứa tuổi của bạn đã có sự độc lập về nhiều mặt, tự quyết định cuộc sống của mình, tự chịu trách nhiệm về lựa chọn của mình. Nói như thế không phải là không tôn trọng gia đình anh ấy, mà mỗi con người đều có quyền giữ những bí mật riêng tư trong phạm vi có thể cho phép. Nói ra với gia đình anh ấy hay không việc bạn đã từng lên xe hoa với một người cũng không quá quan trọng, điều quan trọng là bạn không lừa dối chồng tương lai của mình, và anh ta vẫn yêu bạn, bỏ qua cho bạn. Bạn đừng nên quá dằn vặt hay nói ra lúc này làm mọi việc rối tung lên, đâu có ích gì, vì dù mọi người biết chuyện đó hay không hai bạn vẫn sẽ cưới nhau, đúng không?

Tôi tin rằng nếu hai bạn sống thực sự hạnh phúc, tôn trọng và tin tưởng nhau, bạn thể hiện mình là người con dâu tốt thì gia đình anh ấy sau này nếu có biết chuyện chắc cũng sẽ bỏ qua thôi.

Thanh Hà (TP.HCM):

Bạn Mai H. thân mến. Đọc tâm sự của bạn, mình nhớ đến chuyện của Th., em gái mình. Cách đây khoảng mười năm, em gái mình cũng rơi vào tình trạng tương tự như vậy, chỉ khác là người tổ chức đám cưới với Th. lần đầu tiên là một Việt kiều. Sau đám cưới được một tháng, khi yêu cầu chồng làm đăng ký kết hôn, Th. mới biết anh ta đã có vợ con ở nước ngoài, chưa ly hôn. Em gái mình đã chia tay chồng ngay sau đó. Mấy năm sau, Th. gặp một người đàn ông khác, và chuyện cũng xảy ra như trường hợp bạn kể.

Trước khi Th. cưới, gia đình mình cũng có “cuộc họp” với con rể tương lai. Bố mẹ mình nói rằng chuyện thế nào thì nói thế đó, nếu gia đình anh ta thông cảm thì cưới, không thì thôi. Theo bố mẹ mình, sự thật nói ra vẫn hơn không nói, đặt bên nhà trai vào việc đã rồi cũng giống như lừa dối họ. Nếu hai người yêu thương nhau thật lòng thì gia đình cũng không cấm cản được. Có thể lúc đầu bị sốc, bố mẹ anh ấy chưa đồng ý đám cưới ngay, nhưng rồi thời gian trôi đi, việc thể hiện quyết tâm chung sống với nhau của hai người và đặc biệt là khi bố mẹ anh ấy hiểu được những mặt tốt của con dâu tương lai, họ sẽ thay đổi ý kiến.

Kết cục, đám cưới em gái mình phải dời lại so với dự định, vì gia đình của em rể mình chỉ có người bố chấp nhận cho con trai cưới “người mà nó yêu”, còn bà mẹ thì lắc đầu nguầy nguậy vì không muốn “trai tân vớ phải nạ dòng”. Tuy nhiên, sau một thời gian “đấu tranh” cho tình yêu của mình, hai người đã thực sự “chiến thắng”, và đến nay hạnh phúc của em gái mình là minh chứng cho việc tình yêu có thể vượt qua mọi rào cản, thành kiến. Bà mẹ chồng cũng đã thông cảm và thương yêu Th.

Phạm Minh Hiền (hienminh...@yahoo.com.vn):

Việc bạn băn khoăn chuyện này là đúng, ai trong hoàn cảnh của bạn cũng sẽ lo lắng như vậy. Điều đó cũng chứng tỏ bạn là người có ý thức tôn trọng gia đình chồng tương lai của bạn, không muốn che đậy những chuyện không may trong quá khứ, mà theo mình hiểu, thì đây là chuyện “nhạy cảm”. Không phải bậc cha mẹ nào cũng dễ dàng đồng ý với con trai họ mà không có chút phản ứng gì, nếu không nói là có những gia đình quá nguyên tắc, thậm chí cổ hủ, sẽ không chấp nhận con trai mình lấy người đã từng có chồng, dù là một tháng, hay ba tháng.

 Hai bạn sẽ khó khăn hơn nếu nói ra sự thật, nhưng sẽ nhẹ lòng hơn. Mình nghĩ hai bạn nên nói với cha mẹ, và cũng nhân đó khẳng định tình yêu của mình. Có khi sự thành thật của bạn khiến cha mẹ anh ấy giận, nhưng cũng sẽ “thương” bạn hơn. Nếu cha mẹ anh ấy “bỏ qua” cho bạn thì họ cũng sẽ giữ bí mật, và có cách xử sự với người ngoài. Đừng để sau này tiếng bấc tiếng chì, những đồn đại linh tinh làm mọi việc xấu đi.

Bạn đọc có ý kiến chia sẻ hoặc có tâm sự cần được tư vấn xin gửi thư về tòa soạn hoặc email: tamsu.tnts@thanhnien.com.vn. Ý kiến tham gia được đăng sẽ được chấm nhuận bút.

(Chia sẻ với tâm sự của bạn Mai H. trên TNTS số 183 ra ngày 30.10.2009)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.