Sử dụng hàng cứu trợ sai mục đích sẽ bị xử lý nghiêm

10/10/2006 21:50 GMT+7

Trao đổi với PV Thanh Niên xung quanh vấn đề nóng bỏng hiện nay trong công tác phân phát hàng cứu trợ đến từng hộ dân chịu ảnh hưởng của bão Xangsane, ông Dương Thành Thị - Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cho biết:

- Bão Xangsane đã gây thiệt hại nặng nề cho nhân dân quận Liên Chiểu. Thống kê đầy đủ cho đến cuối ngày 5/10, tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc có hơn 3.800 ngôi nhà bị sập, 7.346 nhà bị tốc mái hoàn toàn, 6.361 nhà bị tốc mái một phần. Phần lớn người dân bị thiệt hại nằm trong diện hộ nghèo, gia đình chính sách, neo đơn không nơi nương tựa nên đời sống hiện tại gặp vô vàn khó khăn. Thiệt hại lớn, nên công tác khắc phục hậu quả sẽ phải kéo dài... Trước tình hình này, UBND quận cũng đã chi hỗ trợ khẩn cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho những gia đình khó khăn. UBND quận đang tiếp nhận những khoản tài trợ như tôn, lương thực, thực phẩm... và đã phân về các phường để chuyển phát nhanh nhất cho dân.

* Người dân rất lo việc đánh giá mức độ thiệt hại không khách quan, người bị nhiều thì ghi ít, còn người thiệt hại ít thì kê lên nhiều?

- Ông Dương Thành Thị: Ngay khi bão tan, UBND quận đã thành lập nhiều đội công tác từ quận đến phường đến tổ dân phố để đánh giá mức độ thiệt hại do bão gây ra. Tại các tổ dân phố, việc kiểm tra, lập danh sách từng nhà bị thiệt hại đều có sự tham gia phân loại, bình xét của người dân trong tổ nên không có khiếu nại, thắc mắc. Do kinh phí có hạn, nên quan điểm của quận là những hộ khó khăn nhiều sẽ nhận tiền hỗ trợ trước, những hộ khó khăn ít sẽ nhận sau và phân phát đúng địa chỉ, đúng người... Chúng tôi khẳng định chính quyền các cấp kiểm tra chặt chẽ và không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào cần hỗ trợ.

* Trước đây, không ít nơi sử dụng sai mục đích hàng cứu trợ?

- Chúng tôi đã thành lập Ban tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ tại quận. Ở phường cũng có tổ tiếp nhận này. Tiền, hàng của đồng bào hỗ trợ người dân quận Liên Chiểu đều được ghi sổ cẩn thận để từ đó điều phối đến từng phường. Căn cứ vào số lượng hàng hiện có, sẽ lên danh sách người nhận và phân phát đến từng người dân để tránh trùng lặp. UBND quận đã làm việc với các phường, cán bộ tổ dân phố quán triệt kỹ lưỡng không được đưa anh em, người thân không bị thiệt hại vào diện nhận tiền, hàng hỗ trợ. Hạn chế tình trạng lưu hàng trong kho của UBND các phường. Nếu phát hiện cá nhân, tập thể sử dụng sai mục đích hàng cứu trợ hoặc lạm dụng đưa người thân nhận hàng cứu trợ sẽ xử lý nghiêm khắc.

Hữu Trà
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.