Liên hoan Sân khấu xã hội hóa toàn quốc lần: "Người làm sân khấu xã hội hóa thực sự có tài năng"

03/11/2006 00:00 GMT+7

Liên hoan Sân khấu xã hội hóa (XHH) toàn quốc lần thứ nhất đã đi hết đoạn đường. NSND Trọng Khôi - Tổng thư ký Hội Sân khấu Việt Nam, Ủy viên Ban chỉ đạo đã trao đổi với chúng tôi về những kinh nghiệm rút ra từ liên hoan sân khấu lần này.

* Qua một liên hoan như vậy ông nhận ra điều gì ở những người làm sân khấu XHH?

- Mục đích của liên hoan này là tìm ra mô hình sân khấu XHH tương lai chứ chưa đề cập đến chất lượng vở diễn. Cho nên, lời khen của chúng tôi cũng là ở điểm này. Ví dụ từ một TP.HCM có những sân khấu rất đặc trưng như 5B Võ Văn Tần là sân khấu đầu tiên, từ đây các thế hệ diễn viên tỏa ra khắp nơi làm nòng cốt cho những sân khấu khác. Tiêu biểu nhất có thể nói là Sân khấu IDECAF. Tôi tạm gọi đây là sân khấu nhiều lứa tuổi bởi vì họ rất phong phú trong vở diễn, từ kịch thiếu nhi, múa rối, kịch cho người lớn... có nhiều vở nếu chưa dám nói "để đời" thì cũng khẳng định rằng chất lượng rất khá. Sân khấu Phước Sang, Hồng Vân cũng rất nhạy bén trong việc tiếp cận lớp khán giả cho riêng mình. Hay Sân khấu Nụ Cười Mới ra đời có cách diễn giữa đông đảo khán giả như sân khấu ca nhạc mà chẳng cần lắm đến ánh sáng, hiệu quả sân khấu... cũng rất lạ. Đúng là sân khấu ở đây trăm hoa đua nở.

* Kinh nghiệm của ông rút ra từ liên hoan sân khấu lần này?


NSND Trọng Khôi - Ảnh: X.L

- Tôi nhận ra rằng đối với một sân khấu tư nhân thì một nội dung họ vẫn có rất nhiều cách kể chuyện. Còn dường như đối với những sân khấu nhà nước xưa nay có trăm câu chuyện thì cũng chỉ một cách kể mà thôi. Thực tế, trên thế giới cũng Hămlet đấy, cũng Romeo và Juliet đấy, nhưng với 100 đạo diễn thì họ có 100 cách dựng rất khác nhau. Cho nên, lâu nay Nhà nước chỉ chú ý đến mảng nội dung, tư tưởng mà không chú trọng đến sự phong phú của hình thức vở diễn dễ dẫn đến sự nghèo nàn trong cách thể hiện. Qua liên hoan như vậy, chúng tôi cũng nhận thấy rằng giữa sân khấu tư nhân và Nhà nước, giữa sân khấu phía Bắc và phía Nam... phải có những bước đi XHH uyển chuyển khác nhau. Viễn cảnh tốt đẹp là đường đi của hai bên là những con đường tiệm cận, mỗi lúc mỗi gần nhau hơn để hòa vào dòng chảy chung sân khấu đương đại thế giới.

* Xin cám ơn ông!

 Q.Thi (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.