Uppsala: Thiên đường... sống chậm

21/10/2009 10:25 GMT+7

(TNTT>)Nếu có dịp, bạn hãy ghé thăm Uppsala (Thụy Điển) để tận hưởng đôi ngày sống chậm và cảm nhận nét bình yên quyến rũ của thành phố nhỏ đáng yêu này

Có lẽ ít ai biết Uppsala là kinh đô cũ của Thụy Điển đồng thời là trung tâm Giáo hội của đất nước này từ những năm đầu thế kỷ 12. Nằm cách Stockholm 70km, Uppsala là một thành phố yên bình với dòng sông Fysis chảy ngang, nhà thờ lớn uy nghi và ngôi làng cổ Gamla Uppsala xinh đẹp.

 
Uppsala đẹp tựa tranh vẽ - Ảnh: Minh Ngọc

Êm đềm sông Fyris

Dòng sông Fyris chia Uppsala thành hai phần: các khu di tích lịch sử về phía tây và khu vực hành chính, khu dân cư và thương mại ở phía đông.

Vắt ngang dòng sông là những cây cầu xinh đẹp với rất nhiều cây cỏ cùng những quả cầu hoa rực rỡ treo hai bên. Sát bờ  Fyris là nhà thờ lớn nhất khu Scandinavia với chiều cao 118,7m, nội thất được thiết kế theo phong cách tân Gothic.

Vào mùa thu, lá cây ngả vàng phản chiếu trên mặt nước tạo nên  khung cảnh hết sức nên thơ. Đi vào khu trung tâm, bạn sẽ  bắt gặp cảnh tượng vô cùng đáng yêu: những bộ ghế sofa êm ái cùng những chiếc mền nhỏ ấm áp bày phía ngoài các tiệm cà phê, cho phép khách đến ngồi nhâm nhi tách cà phê trong không khí lành lạnh của xứ Bắc u.

Do đa phần dân cư tại  Uppsala là sinh viên đại học nên đi đâu bạn cũng sẽ dễ dàng gặp những cô gái trẻ tóc vàng xinh đẹp cùng những chàng trai dễ thương và thân thiện. Nếu có dịp bắt chuyện, chắc chắn họ sẽ hồ hởi khoe với bạn về trường đại học Uppsala, thành lập từ năm 1477. Đây cũng là trường đại học lâu đời nhất tại Scandinavia.

 

Vãn cảnh làng Gamla Uppsala

Gamla Uppsala là ngôi làng giáo xứ nằm về phía Bắc Uppsala. Nơi đây từng là trung tâm tôn giáo, kinh tế và chính trị của thành phố vào đầu thế kỷ 3 sau công nguyên. Gamla Uppsala nổi tiếng trong lịch sử Bắc u bởi đây chính là nơi cư trú của các vị vua Thụy Điển thuộc triều đại Yngling huyền thoại.

Bạn chắc chắn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp yên bình của ngôi làng cổ này. Nhà thờ tại đây được xây dựng từ thế kỷ 11 và hoàn thành vào thế kỷ 12, có lối kiến trúc như một tòa lâu đài cổ cùng với nhiều tác phẩm điêu khắc bằng gỗ từ thời Trung cổ cùng hơn 1.000 di chỉ khảo cổ từ thời Viking.

Xung quanh nhà thờ là nơi chôn cất những người đứng đầu các dòng họ lớn tại Uppsala. Gamla Uppsala còn là nơi chôn cất người đã khuất trong khoảng thời gian 2.000 năm trở lại đây, tức là từ khi ngôi làng còn nổi trên mặt nước chứ không phải là đất liền như hiện tại. Bước chân ra ngoài khu nhà thờ, lập tức bạn sẽ muốn dang tay đón nhận vẻ đẹp phóng khoáng của những quả đồi cùng những đồng cỏ trải dài ngút ngàn. Gam màu lục mát mắt của cây cỏ hòa với màu xanh trong của bầu trời, xen kẽ những đám mây rực rỡ trong nắng chiều, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Bạn sẽ cảm nhận rất rõ không khí yên bình và thoải mái khi tản bộ dọc theo con đường bao quanh những quả đồi. Càng thú vị hơn khi biết rằng bên trong những quả đồi ấy là hầm mộ Hoàng gia.

Chưa hết, thi thoảng du khách cũng bắt gặp những ngôi nhà gỗ sơn đỏ rất đáng yêu cùng chiếc cối xay gió lâu đời.

Ngoài ra, bạn còn có thể ghé thăm viện bảo tàng ở lối vào Gamla Uppsala, tìm hiểu những huyền thoại về ngôi làng cổ này cùng với các phân tích khảo cổ thú vị.

Phiên chợ cuối tuần

Một nét thú vị của Uppsala là phiên chợ mỗi sáng thứ 7 gần khu nhạc viện của thành phố.

Tại đây, bạn có thể tìm thấy hầu hết mọi thứ, từ chén đĩa mang phong cách châu u tinh tế, những tấm thảm thêu đặc sắc đến những bức tranh Winnie the Pooh đáng yêu, hay các loại đồ gia dụng bình thường.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.