Khi Thủ tướng Ý khen Obama “đẹp trai”

07/11/2008 11:23 GMT+7

(TNO) Ngài Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi lại một phen gây ầm ĩ dư luận với lời khen tặng dành cho vị Tổng thống tân cử của nước Mỹ: “Ông ấy trẻ trung, đẹp trai và thậm chí còn có nước da rám nắng nữa!”

Tuyên bố trên được ngài thủ tướng thích đùa đưa ra giữa một cuộc họp báo nghiêm túc với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Một phóng viên đã hỏi ông Berlusconi nghĩ sao về viễn cảnh quan hệ Nga - Mỹ.

AP đưa tin đầu tiên, vị thủ tướng 72 tuổi của đất nước hình chiếc ủng bảo rằng việc nước Nga và nước Mỹ có lãnh đạo trẻ  tuổi (Medvedev mới 43 tuổi trong khi tổng thống tân cử của Mỹ, Obama cũng chỉ mới 47) sẽ giúp cho Washington và Moscow làm việc với nhau dễ dàng hơn.

Sau đó, ngài Thủ tướng Ý mỉm cười tuyên bố: “Tôi đã nói với tổng thống (Nga) rằng (Obama) sở hữu tất cả mọi thứ để người khác có thể đạt được thỏa thuận với ông ấy: ông ấy trẻ trung, đẹp trai và thậm chí còn có nước da rám nắng nữa!” Cũng xin được giải thích thêm cái từ “rám nắng” mà ngài thủ tướng Ý dùng ở đây thường được hiểu là rám nắng nhờ… phơi nắng!

Có lẽ ông Berlusconi muốn đem cái màu da lịch sử của tổng thống tân cử nước Mỹ ra mà đùa (Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, người Mỹ bầu một người da đen làm tổng thống). Nhưng cách đùa đó đã khiến không ít người sửng sốt.

Trước câu bông đùa của vị khách Berlusconi, Tổng thống Nga Medvedev có lẽ cũng giật mình chẳng biết phản ứng ra sao nên ông không lộ ra ngoài bất kỳ một phản ứng nào.

Trong khi thiên hạ ồn ào chỉ trích thì ông Berlusconi sau đó tự ca ngợi tuyên bố của mình, cho rằng đó là “một lời khen tuyệt vời”.

“Tại sao mọi người lại cho rằng có điều gì đó tiêu cực ở đây? Nếu mọi người có nhược điểm là không có óc hài hước thì quả là tồi tệ cho họ”

Dân biểu da đen duy nhất của Ý là Jean Leonard Touadi gọi “lời khen” của vị thủ tướng là gây khó xử: “Ở Mỹ, một trò đùa như thế không những là không thích hợp về mặt chính trị mà còn là một lời sỉ nhục tồi tệ đối với một ví dụ tuyệt vời về sự hòa hợp như vừa diễn ra (ý nói đến việc người Mỹ bầu người da đen làm tổng thống)”

Tuy nhiên, những lời tuyên bố như kể trên, một khi phát ra từ miệng ngài Thủ tướng Berlusconi, sẽ không làm nhiều người ngạc nhiên. Ngài thủ tướng Ý từ lâu đã “nổi tiếng” với những câu tuyên bố kiểu như thế. Ông từng đem một dân biểu Đức ra mà so sánh với một tên lính canh thời Đức quốc xã, từng tuyên bố rằng văn minh phương Tây vượt trội hơn Hồi giáo sau sự kiện 11.9, từng bình phẩm rằng trong chính phủ Tây Ban Nha có quá nhiều đàn bà…

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.