DCF1 là "quỹ đầu tư" hay hợp đồng góp vốn?

21/09/2007 22:36 GMT+7

Đã có 23 thành viên góp vốn 4,6 tỉ đồng thành lập nên quỹ DCF1 (Doanh Chu Fund 1) tính đến thời điểm hiện nay, dự kiến sẽ lên đến 100 tỉ đồng. Tuy nhiên, bất ngờ xảy ra khi nhiều nhà đầu tư đang nghi ngờ không biết tính pháp lý của việc huy động vốn này như thế nào?

Công ty Doanh Chủ được thành lập ngày 27.12.2006 theo giấy phép kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp, do ông Phạm Uyên Nguyên làm Chủ tịch HĐQT và bà Lưu Bảo Hương làm Giám đốc. Công ty đã mở được 3 khóa đào tạo "Nhà đầu tư cá nhân" với số lượng học viên đông nhất lên đến 45 người/khóa. Nội dung đào tạo bao gồm các kiến thức để đầu tư vào những lĩnh vực như chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng...

Vừa qua, công ty này lập một hợp đồng góp vốn và hợp tác đầu tư (dưới đây gọi tắt là hợp đồng) với các thành viên góp vốn, mà mọi người gọi chung là "Quỹ DCF1". Theo quy định trong hợp đồng, phần vốn góp tối thiểu của mỗi thành viên vào DCF1 là 100.000.000 đồng và chỉ dành cho các học viên của Doanh Chủ; các thành viên có thể chuyển nhượng phần vốn góp này cho người khác...

Trao đổi với Thanh Niên tối qua 21.9, ông Bùi Nguyên Hoàn - Vụ trưởng, Trưởng đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tại TP.HCM cho biết đã báo cáo vụ "DCF1" lên UBCKNN và phải đợi thông tin chính thức từ UBCKNN. Trong ngày 21.9, ông Bùi Nguyên Hoàn đã làm việc với đại diện của Công ty Doanh Chủ là bà Lưu Bảo Hương - Giám đốc điều hành để nghe thông tin chi tiết hơn.

Ông Hoàn cho biết, theo nhận xét với tư cách cá nhân của ông thì đây là một quỹ đầu tư công chúng cho dù gọi nó là gì đi nữa. "Sử dụng vốn của nhiều người khác nhau để đầu tư và có thu phí, có tỷ lệ thưởng... thì đó là một quỹ đầu tư. Trong khi Công ty Doanh Chủ không có chức năng quản lý quỹ thì tất yếu phải có sự điều chỉnh cho phù hợp", ông Hoàn nói.

Hợp đồng được thực hiện trong 3 năm. Phí cố vấn và tiền thưởng cho Công ty Doanh Chủ được tính từ 10 - 40% tùy theo tỷ suất lợi nhuận hằng năm. Ngược lại, nếu mức lợi nhuận dưới 10%/năm thì Công ty Doanh Chủ không được tính phí. Đặc biệt, sau 3 năm, nếu tỷ suất lợi nhuận đầu tư thực hiện thấp hơn 0% (lỗ vốn đầu tư) thì Công ty Doanh Chủ phải bồi hoàn lại số vốn đầu tư ban đầu cho các thành viên góp vốn. DCF1 sẽ giới hạn ở số lượng thành viên góp vốn là 99 người và đối tượng góp vốn, số lượng và giá cho từng đối tượng sẽ do Ban đại diện và Hội đồng đầu tư quyết định.

Tuy nhiên bất ngờ xảy ra vào ngày 15.9 vừa qua, khi Công ty Doanh Chủ gặp mặt các nhà đầu tư (là các học viên khóa 2) để giới thiệu chi tiết về DCF1 thì nhiều nhà đầu tư đã tỏ ra thắc mắc về tính pháp lý của DCF1 vì "Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa hề cấp giấy phép thành lập quỹ này".

Tại cuộc gặp báo chí chiều 21.9, ông Phạm Uyên Nguyên - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Doanh Chủ khẳng định, đây không phải là một quỹ đầu tư. "Chúng tôi vận dụng khoản 2, điều 8 của Luật Doanh nghiệp để thực hiện. Đó là công ty cổ phần được quyền lựa chọn hình thức huy động vốn, phân bổ và sử dụng vốn. Do đó chúng tôi có ký hợp đồng với các thành viên. Hơn nữa, chúng tôi cũng biết Luật Chứng khoán quy định nếu như huy động vốn từ 100 người trở lên là phải đăng ký công ty đại chúng; hoặc muốn thành lập công ty quản lý quỹ thành viên hay công ty quản lý quỹ công chúng thì đều phải xin phép, vì vậy chúng tôi giới hạn số thành viên tham gia chỉ tối đa 99 người" - ông Nguyên nói.

Bà Lưu Bảo Hương - Giám đốc điều hành Công ty Doanh Chủ - ảnh: M.P

Cũng theo ông Nguyên, ý kiến góp vốn để cùng đầu tư thực chất xuất phát từ các học viên khóa 1 với mong muốn có chương trình đầu tư để thực hành những kiến thức đã học. Tuy nhiên, nếu như ủy quyền quản lý số tiền góp vốn đó cho một cá nhân nào thì quá rủi ro cho những người còn lại nên các học viên muốn Công ty Doanh Chủ đứng làm đại diện để đầu tư. "Đây là sự tự nguyện của các thành viên chứ chúng tôi không hề lôi kéo. Chúng tôi sẽ đầu tư vào nhiều hình thức khác nhau như nội dung đào tạo cho học viên nhưng đó phải là những hình thức có tính thanh khoản cao. Trong thời điểm hiện nay, những cơ hội đầu tư khác chưa có thì chúng tôi tập trung đầu tư vào các loại chứng khoán đang niêm yết và chưa niêm yết" - ông Nguyên nói.

Cũng theo ông Nguyên, tên gọi "Quỹ DCF1" thực chất chỉ là tên gọi thân mật. Trong khi đó, bà Lưu Bảo Hương, Giám đốc điều hành Công ty Doanh Chủ cũng cho rằng, có thể từ "quỹ" được dùng trong DCF1 đã gây nên sự hiểu lầm cho mọi người, vì vậy không nên quá câu nệ trong cách dùng từ này. Tuy nhiên, khi báo chí đề nghị xin bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để xem ngành nghề hoạt động kinh doanh của Doanh Chủ cụ thể như thế nào thì bà Hương từ chối và cho biết, chỉ cung cấp cho các cơ quan chức năng khi có yêu cầu, không thể cung cấp cho báo chí (?).

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.