Phản hồi về bài báo "Chuyện về hàng rào ngôn ngữ ở Áo"

31/01/2004 10:32 GMT+7

Trên báo Thanh Niên chủ nhật số ra ngày 4/1/2004 có đăng bài "Chuyện về hàng rào ngôn ngữ ở Áo" có một vài chi tiết mà theo như nhiều bạn đọc đang sinh sống tại Áo là "không chính xác ". Thay cho lời đính chính, Thanh Niên online xin đăng một số ý kiến của các bạn đọc để cùng tham khảo.

Là một độc giả thường xuyên của Báo Thanh Niên, tôi luôn ủng hộ những đầu tư có chất lượng của các bài báo, nhất là những vấn đề mang tính thời sự. Tuy nhiên, tôi không thể đồng ý và chắc chắn cũng sẽ có rất nhiều người phản ảnh về nội dung sai lệch của bài báo “Chuyện về hàng rào ngôn ngữ ở Áo” của tác giả Lý Thanh Thiện.Tôi đề nghị Báo Thanh Niên sớm có điều chỉnh về nội dung vấn đề ngôn ngữ “tiếng Áo” mà tác giả đã trình bày, cũng như những con số thống kê mà tác giả đã đưa ra nhằm cung cấp cho bạn đọc những số liệu thực tế và cập nhật nhất.

Tuanice
(tuanice@hotmail.com)

Trước hết xin cảm ơn trang web Thanhnien online đã đem đến cho bạn đọc Việt Nam xa tổ quốc những thông tin bổ ích và kịp thời, những món ăn tinh thần quý giá đối với chúng tôi. Ngay tại Việt Nam, Thanh Niên cũng đã là tờ báo yêu thích của mọi người. Và từ hơn một tháng nay khi tờ báo chính thức lên mạng, gần như ngày nào chúng tôi, những nghiên cứu sinh, sinh viên Việt Nam học tập tại Áo cũng đọc, cũng có những bàn luận về những thông tin trên tờ báo, hay so sánh thông tin trên Thanh Niên với những tờ báo điện tử khác. Vì yêu quý báo Thanh Niên điện tử, chúng tôi cũng muốn tờ báo luôn phát triển mạnh, và là tờ báo của tất cả mọi người.

Bài báo "Chuyện về hàng rào ngôn ngữ ở Áo" đăng trong mục "Đời sống" ngày 4/1/2004, vì đã sống và làm việc ở Áo từ khá lâu, tôi thấy ngay nó thiếu chính xác. Hiện nay, toàn bộ diễn đàn của sinh viên Việt Nam học tập tại Áo đang bàn luận về sự thiếu chính xác của bài báo này, vì thế tôi muốn góp ý cho tờ báo mà mình yêu quý một chút, hy vọng ban biên tập không phật ý. Trong bài báo có nhiều chỗ thấy ngay được là sai. Ví dụ: 60% dân số Áo mù chữ, tiếng Áo không phải tiếng Đức. Nếu có một bài báo nói 60% dân số Việt Nam mù chữ, dù dưới dạng một bức thư, hẳn sẽ không được báo Thanh Niên đăng, đơn giản vì nó sai.

Áo là một nước công nghiệp phát triển và có hệ thống giáo dục tốt, một trong những nước có đầu tư cho giáo dục theo đầu người cao nhất thế giới, nhiều năm sống ở đây, đi khắp mọi miền, tôi chưa hề gặp một ai đến tuổi trưởng thành "không biết chữ". Đợt vừa rồi trên báo chí, tivi của Áo từng có những quảng cáo 4 triệu người... Đức không biết đọc thật, nhưng do một lý do hoàn toàn khác, đó là bệnh về thần kinh làm người ta không có cảm giác với chữ viết, một điều xảy ra với tất cả các dân tộc trên thế giới, và chính phủ kêu gọi xã hội giúp đỡ những người không may đó. Rõ ràng người viết đã nhầm lẫn khi xem quảng cáo này. Nhưng báo Thanh Niên thì không thể nhầm được khi đọc con số 60% kia (dân số Áo khoảng 8 triệu người).

Vài nét về nước Áo và Việt Kiều. Người Áo lịch sự, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hoà bình, nhưng không hề an phận, trong kinh doanh họ rất sáng tạo và xông xáo, có rất nhiều dự án hợp tác với Việt Nam trong rất nhiều lĩnh vực. Tôi có một ông bạn thân người Áo, tự đánh giá mình là một người Áo trung bình về mọi thứ, đã cao tuổi, đến Việt Nam nhiều lần, có nhiều dự án từ thiện ở Mianma, Campuchia, Laos.
Ngôn ngữ Áo về thực chất là tiếng Đức nhưng có giọng nói và một số từ ngữ địa phương riêng của người Áo, cũng giống các thứ tiếng khác như tiếng Việt, tiếng Anh ở các vùng khác nhau, thấy rất rõ trên các kênh truyền hình. Việc một người Đức đến Áo làm việc, hay một người Áo sang Thuỵ Sỹ làm việc là một việc hết sức bình thường và cực kỳ dễ dàng, còn dễ dàng hơn ở Việt Nam, mọi thứ hầu như chỉ phụ thuộc vào năng lực, không có rào cản nào khác. Viện trưởng ở nhiều viện ĐH tại Áo, là một người Đức đến làm việc thông qua quảng cáo, là những ví dụ thực tế có rất nhiều.

Việt Kiều ở nước Áo không nhiều, nhưng cũng thường xuyên gặp gỡ nhau. Họ đến đây bằng nhiều con đường. Giống như ở các nước châu u khác hoặc Mỹ, đa số chăm chỉ làm ăn, chủ yếu là làm trong những nhà máy, quán ăn, nhưng cũng có rất nhiều người chỉ sống bằng trợ cấp xã hội rất tốt của Áo. Do những cản trở về ngôn ngữ, văn hoá, học vấn, nên vẫn còn nhiều khó khăn, thế hệ thứ hai hoà nhập vào xã hội Áo tốt hơn. Những thế hệ người Việt sang gần đây, du học sinh, mới có những thành công nhất định.

Xin góp ý đôi chút với ban biên tập báo Thanh Niên.

Minh Khanh
(khanhlm@hotmail.com)

Tôi hiện đang ở tại Vienna, Australia và là một độc giả thường xuyên của Báo Thanh Niên. Hôm nay tôi nhận email của một người bạn về một bài báo có tựa “Chuyện về hàng rào ngôn ngữ ở Áo " (www.thanhnien.com.vn/TinTuc/DoiSong/KieuBao/2004/1/4/4200/). Với thời gian 3 năm ở tại Vienna tôi có một số ý kiến không đồng ý với tác giả.

Thứ nhất người Áo giao tiếp bằng tiếng Đức. Nói người Áo đọc báo, học tập, xem tivi bằng tiếng Đức nhưng giao tiếp bằng tiếng Áo là sai. Tiếng Đức được sử dụng chủ yếu ở Đức, Áo và một phần của Thuỵ Sỹ. Cũng giống như bất kỳ ngôn ngữ nào, tiếng Đức ở mỗi vùng có khác nhau về: cách dùng từ, cách phát âm nhưng bản chất là tiếng Đức. Cũng giống như ở Việt Nam, người Hà Nội , người Sài Gòn, người Huế nói giọng khác nhau nhưng vẫn là tiếng Việt. Vì sự đa dạng trong cách phát âm dùng từ nên thông thường tiếng Đức chuẩn (Standard German) được sử dụng trong viết, tivi, báo chí. Cái này cũng giống như chúng ta lấy tiếng Hà Nội làm chuẩn. Vì thế viết như tác giả theo tôi là sai.

Tiếng Đức khó học với người Việt hay những người Áo nói tiếng Đức. Thực tế người Áo người Đức nói với nhau đôi khi khó nghe nhưng vẫn hiểu. Về cách phát âm, dùng từ người Áo nói tiếng Đức gần giống như người Đức ở vùng Baravian (ví dụ: Munich). Bản thân trong nước Đức các vùng khác nhau thì tiếng Đức cũng khác nhau.

Điều thứ 2 là về tỉ lệ mù chữ, 60% dân Áo mù chữ là một tỉ lệ mà không ai có thể nghĩ tới. Theo CIA fact book tỉ lệ biết đọc biết viết của Áo là 98% của Việt Nam là 94% (xem http://www.cia.gov/cia/publications/factbook)

Thu Hong
(eldi_truong@yahoo.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.