Mất lúa vì lũ

23/10/2011 22:54 GMT+7

Vụ lúa hè thu vừa rồi, Quảng Trị thắng lớn. Vui mừng khấp khởi chưa lâu thì người nông dân đang méo mặt vì nguy cơ mất trắng.

Theo nhiều nông dân thì vụ lúa năm nay rất được mùa, điển hình là dù ngập lụt khắp nơi nhưng vào nhà nào cũng thấy những bao lúa to chất đầy gác. Anh Hồ Điền (35 tuổi, thôn Trà Liên Tây, xã Triệu Giang, H.Triệu Phong) cho biết với 2 mẫu ruộng, gia đình anh đã thu về hơn 3 tấn lúa, so với mọi năm là con số mơ ước. “Ấy vậy mà giờ anh xem đi, nếu hạt lúa không nảy mầm thì cũng lên mốc xanh, mốc vàng hết cả. Vớt vát thì cũng bán lại được với giá bọt bèo, không thì cả nhà tôi với lợn gà phải cố mà ăn chứ biết làm sao bây giờ…”, bốc một tay lúa đưa cho PV xem, anh Điền ngán ngẩm.

Ông Trương Quang Hùng - Trưởng phòng Nông nghiệp H.Triệu Phong cho hay toàn huyện có hơn 8.000 tấn lúa bị nảy mầm, lên mốc chủ yếu tập trung ở các xã Triệu Trung, Triệu Tài, Triệu Độ, Triệu Phước, Triệu Giang… “Nhiều tấn lúa hỏng nặng đến mức gia súc, gia cầm cũng không thèm ăn. Biết bà con khó khăn nhưng huyện chỉ có thể hỗ trợ cho một ít thóc giống để sản xuất vụ đông - xuân tới mà thôi”, ông Hùng giãi bày.

Người nông dân tại xã Hải Thọ (H. Hải Lăng) cũng chung cảnh ngộ. Dù thu hoạch lúa rất sớm nhưng mưa dầm dề dài ngày rồi nước lũ lên, đến một “giọt nắng” cũng không có để mà phơi phóng nên khá nhiều lúa ở đây đang đứng trước nguy cơ… làm thức ăn cho gà.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, số lương thực và lúa giống, hạt giống bị hỏng do mấy trận lụt vừa qua gây nên là hơn 3.300 tấn. Một con số thật khủng khiếp đối với người nông dân luôn chắt chiu từng hạt.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.