Một thai nhi sống trong gan thai phụ

18/09/2007 00:20 GMT+7

Hôm qua 17.9, Bệnh viện phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) đã họp báo công bố về một trường hợp hết sức đặc biệt: một phụ nữ mang thai, nhưng bào thai không nằm trong lòng tử cung như thường lệ, mà nằm ở trong gan của mẹ. Đó là trường hợp của thai phụ L.T.L (27 tuổi, ngụ ở tỉnh Kiên Giang).

Cách nay 3 tháng chị L. bị đau bụng dữ dội, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Kiên Giang. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán chị có thai ngoài tử cung nên phải mổ khẩn. Sau mổ hơn 2 tháng, chị L. tiếp tục bị đau bụng âm ỉ ở vùng hạ sườn bên phải, nên quay trở lại Bệnh viện Kiên Giang để kiểm tra. Lần này, bác sĩ phát hiện trong gan của chị L. có sự hiện diện của một bào thai sống, nên chuyển chị lên Bệnh viện phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) để được xử lý tiếp.

Tại đây, qua xét nghiệm, siêu âm có sự phối hợp với Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic TP.HCM, các bác sĩ xác định chị L. có một thai nhi sống 22 tuần tuổi ở trong gan bên phải. Bác sĩ Bệnh viện phụ sản Từ Dũ phối hợp cùng bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật lấy ra một bé gái nặng 600 gr, lúc này thai nhi đã chết. Khi vừa lấy được thai nhi, thì nhau bong ra, khiến máu ra rất nhiều, truyền đến 8 đơn vị máu (2 lít); việc cầm máu không thành công, hồi sức tích cực trong 2 giờ liền, nhưng vẫn không hiệu quả. Chị L. đã tử vong sau đó. Theo bác sĩ Phạm Việt Thanh - Giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ Dũ, đây là trường hợp cực hiếm, đến nay y văn thế giới ghi nhận khoảng 23 trường hợp thai trong gan, trong đó có 3 ca ở VN (hai ca trước gặp ở Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM và Bệnh viện T.Ư Huế).

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.