Giết người vì... củ khoai lang

17/11/2011 16:16 GMT+7

(TNO) Ngày 17.11, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ giết người vì củ khoai lang ở Trung tâm Giáo dục lao động Phú Đức.

(TNO) Ngày 17.11, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ giết người vì củ khoai lang ở Trung tâm Giáo dục lao động Phú Đức (đóng trên địa bàn xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước).

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo Nguyễn Thanh Hải, Trần Văn Lộc, Bạch Huỳnh Cường, Trần Tấn Phú, Mai Giang đều là học viên Trung tâm Giáo dục lao động Phú Đức.

Khoảng 10 giờ ngày 12.10.2008, Hải cùng một số học viên xuống nhà bếp nướng khoai lang. Đang nướng khoai thì Đoàn Anh Tuấn (sinh năm 1982) và Thi Diệu Mãn (sinh năm 1985, cả hai đều là học viên nhưng được phân công làm việc ở nhà bếp) đi ra và không cho nướng khoai, dẫn đến cự cãi, đánh nhau nhưng chưa xảy ra chuyện gì đáng tiếc. Hải bỏ đi.

 
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: L.N

Biết được sự việc, Mai Giang nói Nguyễn Quốc Bảo đến nhà bếp gọi Tuấn lên phòng số 5 gặp Mai Giang để hòa giải. Một lúc sau, Tuấn từ nhà bếp đi lên mang theo một con dao giấu trong người. Lúc này, trong phòng có 5 bị cáo nói trên và khoảng 20 người nữa.

Đang nói chuyện thì Phú phát hiện Tuấn giấu dao trong người nên xông vào vén áo lấy dao. Ngay sau đó, Phú, Giang, Lộc, Cường, Hải… cũng xông vào dùng tay, gậy tre đánh liên tiếp vào mặt, đầu khiến Tuấn gục ngã ngay khi chạy ra cửa phòng số 5. Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương quá nặng, Tuấn đã tử vong.

HĐXX TAND tỉnh Bình Phước tuyên phạt Nguyễn Thanh Hải và Trần Văn Lộc 9 năm tù; Mai Giang 8 năm tù; Bạch Huỳnh Cường và Trần Tấn Phú 7 năm tù về tội “giết người”.
 
Bản án sơ thẩm còn nhận định việc gây ra cái chết cho nạn nhân cho thấy có nhiều người khác tham gia nên đã trả hồ sơ vụ án điều tra lại nhưng bản cáo trạng vẫn chỉ truy tố các bị cáo nói trên.

Cho rằng Viện KSND bỏ lọt tội phạm, HĐXX sơ thẩm lập luận: “...xét thấy việc điều tra không đầy đủ làm cho việc đánh giá vụ án không được khách quan toàn diện, chưa đủ cơ sở xác định vụ án không còn đồng phạm khác, do đó đề nghị cấp phúc thẩm hủy bản án này để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung...”.

Hôm nay, sau một buổi xét xử căng thẳng, HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của các bị cáo tuyên y án sơ thẩm. Ngoài ra, HĐXX phúc thẩm còn tuyên hủy phần “kiến nghị hủy án” nói trên.

Theo HĐXX phúc thẩm, nếu xét thấy vụ án bỏ lọt tội phạm thì tòa án cần phải kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng có dấu hiệu phạm tội hình sự, nếu phát hiện tội phạm tiếp tục xử lý. Đằng này, án sơ thẩm kiến nghị hủy ngay chính bản án của mình là không đúng quy định của pháp luật.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.