Nạn nhân tiềm tàng đầu tiên

08/10/2008 00:07 GMT+7

Trong khi chính phủ của nhiều quốc gia nỗ lực hành động để đối phó với cuộc khủng hoảng thị trường tài chính thì dường như cuộc khủng hoảng lại càng trầm trọng thêm. Những ngày vừa qua, chỉ số trên các thị trường chứng khoán thế giới suy giảm mạnh và Iceland rất có thể sẽ là một trong những quốc gia chịu hậu quả nghiêm trọng nhất.

Iceland có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bị "phá sản" bởi cuộc khủng hoảng. Trong bài phát biểu trên truyền hình tối ngày 6.10 vừa qua, Thủ tướng Geir Haarde đã không loại trừ khả năng đó khi cho rằng "Việc cứu các ngân hàng của đất nước có thể sẽ quá rủi ro đối với chúng ta. Vì thế, nền kinh tế Iceland cùng bị suy sụp với các ngân hàng là một khả năng thực tế". Vì thế, chính phủ phải có những biện pháp cứu trợ khẩn cấp, đặc biệt nhằm kiểm soát các ngân hàng, trong đó có cả biện pháp trực tiếp kiểm soát, để cho phá sản hoặc hợp nhất ngân hàng, đồng thời thành lập một quỹ bảo lãnh tiền gửi của công dân.

Nguy cơ nói trên không phải không có cơ sở. Chỉ riêng tổng số nợ của 3 ngân hàng lớn nhất ở Iceland - hiện đang có nguy cơ vỡ nợ là Kaupthing, Landsbanki và Glitnir - đã lớn gấp 9 lần tổng sản phẩm quốc nội của đảo quốc 320.000 dân này. Thêm vào đó, đồng króna của Iceland tiếp tục bị mất giá so với USD, chỉ riêng trong ngày 6.10 đã bị mất 23% và từ đầu năm tới nay mất 70%.

Có thể thấy khả năng cứu trợ của Chính phủ Iceland có phần hạn chế cho dù rất quyết tâm và các biện pháp dự định áp dụng rất mạnh mẽ. Chắc chắn Iceland phải nhờ cậy vào sự hợp tác của giới kinh tế trong nước cũng như của EU. Hai diện đối tác này cũng không có sự lựa chọn nào khác ngoài góp sức và lực giúp Chính phủ Iceland vượt qua khủng hoảng. Bởi sự phá sản ở Iceland sẽ gây phản ứng dây chuyền, kéo theo sự phá sản của nhiều ngân hàng thuộc nhiều quốc gia khác. Xem ra, cuộc khủng hoảng này vẫn đang lây lan chứ chưa bước vào hồi kết sau những biện pháp đối phó của các quốc gia.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.