Ngôi làng "phát xít mới" ở Đức

16/09/2007 22:03 GMT+7

Những ngôi nhà bị phóng hỏa, thú vật bị giết chết, người nơi khác đến bị xua đuổi còn chính quyền thì bó tay. Đó là những gì đang diễn ra tại một ngôi làng đang bị những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới tại Đức khống chế.

Bên bờ biển Baltic, phái đoàn thuộc hội đồng bang Mecklenburg-Western Pomerania lần bước theo những lối nhỏ quanh co đầy bùn tại ngôi làng Jamel. Lorenz Caffier- người đứng đầu cơ quan nội vụ bang và nhóm của ông cùng chăm chú lắng nghe trong ngờ vực những câu chuyện tưởng chừng như rất khó tin do thị trưởng ở đây kể lại. Đây là phái đoàn chính phủ cử đến tận nơi xa xôi hẻo lánh này để chứng kiến tận mắt những lời đồn, rằng Jamel thực sự đang nằm trong tay của bọn phát xít mới.

Thị trưởng Uwe Wandel ước tính có hơn phân nửa dân cư trong làng theo chủ nghĩa cực hữu. Những người cực đoan như Sven K., một nhà thầu địa phương, chính là lý do khiến Thị trưởng Wandel cực chẳng đã phải thừa nhận: "Chúng tôi đã bỏ cuộc". Không còn ngân hàng nào dám cấp hạn mức tín dụng cho các dự án tại làng Jamel. Theo Báo Der Spiegel, kế hoạch tái thiết ngôi làng cách đây nhiều năm đã bị "trùm mền" từ khi còn nằm trong trứng nước.

Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 4.1992 khi có khoảng 120 tên theo chủ nghĩa phát xít mới đã kéo cờ Reichskriegsflagge, biểu tượng của đảng Đức Quốc xã, trước một ngôi nhà trong làng. Chúng muốn kỷ niệm ngày sinh của Hitler. "Bọn tao sẽ đốt sạch chúng mày" - một tên đe dọa gia đình G. ở nhà bên cạnh khi trước đó gia đình này từng than phiền về việc các phần tử cực hữu mở nhạc phát xít. Kết quả sau đó nhà G. đã phát hiện nhiều vụ đột nhập, còn đàn gà của họ bị vặn cổ chết và treo lên hàng rào. Sau khi cố thủ được vài năm, cuối cùng gia đình G. đành phải dọn ra khỏi làng để bảo đảm an toàn cho mình. Kể từ đó, "niên đại khủng bố" bắt đầu khi "chính sách" khủng bố được áp dụng đối với bất cứ ai dám cả gan đến định cư tại khu vực tưởng chừng như rất thanh bình này.

Những người mới dọn đến khu nhà của gia đình G. đã nhanh chóng bị đuổi đi nơi khác. Bọn tân phát xít thường tiến hành các hành động phá hoại, chẳng hạn như đốt nhà. Một cặp vợ chồng không phải người Đức đã dọn đến nơi này cách đây vài năm và đã bỏ ra hàng chục ngàn USD để sửa chữa lại toàn bộ khu nhà. Nhưng ngay ngày họ dọn đến ở, ngôi nhà đột nhiên bốc cháy và thế là thêm một gia đình bỏ cuộc. Khi 2 người mua nhà khác đến xem, khu vực trên lại bị phóng hỏa vào đêm sau đó. Kết cục là không ai dám bén mảng đến ngôi nhà trên. Những người đã bỏ tiền mua lại ngôi nhà mà bọn quá khích đã mở tiệc cũng đành phải cao chạy xa bay sau khi bị đe dọa và bị phá hoại.

Đến mùa xuân năm 2003, nhiều thợ săn báo cáo cho giới chức địa phương về việc một nhóm phát xít Đức mới đã tổ chức huấn luyện tại khu rừng cạnh làng Jamel. Ban đầu chẳng cảnh sát nào để ý đến báo cáo đó, cho đến khi họ tìm thấy những vỏ đạn nằm vương vãi trong những đường hầm công sự. Cảnh sát còn tìm thấy một chiếc xe jeep, trên thân có các biểu tượng của Wehrmacht (quân đội Đức Quốc xã) dưới thời Hilter. Bên trong là súng hơi và súng ngắn. Sven K. đã bị bắt vì tội tổ chức tập huấn quân sự cùng các tội khác như mặc quần áo có chữ thập ngoặc, đột nhập nhà dân, cướp bóc...

Tuy nhiên, mặc cho những nỗ lực của số ít người dân và giới chức có thẩm quyền, ngôi làng Jamel vẫn chìm trong một sự im lặng đáng sợ, khiến người ta cho rằng bọn theo chủ nghĩa cực hữu đã thành công khi kiểm soát được ngôi làng trên. Sau chuyến thăm ngắn ngủi đến Jamel, chính trị gia Robert Nieszery cảnh báo: "Lý do duy nhất khiến Jamel yên tĩnh là do dân cư tại ngôi làng này đều là bọn phát xít mới".

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.