Azerbaijan phá âm mưu tấn công Sứ quán Mỹ

30/10/2007 00:15 GMT+7

Các sứ quán Mỹ và Anh đã tạm ngưng hoạt động ở thủ đô Baku của Azerbaijan, sau khi chính quyền sở tại thông báo đã phá được âm mưu của nhóm Hồi giáo cực đoan tiến hành một vụ "tấn công khủng bố quy mô lớn" nhằm vào các phái bộ ngoại giao, đặc biệt là Mỹ, và các cơ quan Chính phủ Azerbaijan.

Theo AP, Bộ An ninh quốc gia Azerbaijan cho biết một nghi can đã bị bắn chết và một số tên khác bị bắt giữ trong đợt truy quét cuối tuần qua ở làng Mashtagi, ngoại ô Baku. Bộ An ninh quốc gia Azerbaijan cho biết nhóm Hồi giáo bao gồm một trung úy quân đội, người đã đánh cắp 20 quả lựu đạn, 1 súng máy, 4 súng trường và đạn dược từ đơn vị của y để sử dụng cho âm mưu tấn công. Sứ quán Mỹ đã ra thông báo cho công dân Mỹ ở Azerbaijan rằng họ đã đóng cửa văn phòng lãnh sự vô thời hạn vì có mối đe dọa an ninh, đồng thời kêu gọi người Mỹ phải đề cao cảnh giác. Xe cảnh sát Azerbaijan đậu bên ngoài để bảo vệ sứ quán.

Trong khi đó, Sứ quán Anh đóng cửa hoàn toàn vào hôm qua. Một số văn phòng tại tòa nhà Landmark ở Baku, nơi đặt Sứ quán Anh, cũng đóng cửa. Azerbaijan là quốc gia Hồi giáo giàu dầu mỏ nằm trên bờ biển Caspian, gần Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Reuters, chính quyền Azerbaijan nhiều năm qua đã bắt giữ  hàng chục nghi can có liên quan đến các tay súng Hồi giáo nhưng nước này chưa có "tiền sử" bạo lực chống các mục tiêu phương Tây.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.