Bình sữa độc trong bệnh viện Pháp - Cuộc chiến 12 năm

24/11/2011 23:29 GMT+7

Từng có cơ hội trở thành triệu phú nhưng bà Suzanne de Bégon từ bỏ tất cả để đấu tranh chống việc khử trùng bình sữa bằng ethylene oxide (EtO).

Từng có cơ hội trở thành triệu phú nhưng bà Suzanne de Bégon từ bỏ tất cả để đấu tranh chống việc khử trùng bình sữa bằng ethylene oxide (EtO).

Bà Bégon, 53 tuổi, đã cung cấp tài liệu và hỗ trợ các nhà báo của tờ Le Nouvel Observateur thực hiện loạt phóng sự điều tra gây chấn động về bình sữa khử trùng bằng khí EtO được sử dụng rộng rãi tại các bệnh viện Pháp. Sau khi thông tin được đăng tải, Bộ trưởng Y tế Xavier Bertrand ra quyết định thu hồi những sản phẩm độc hại này và mở cuộc điều tra. Đây có thể xem là kết quả lớn trong cuộc chiến kéo dài 12 năm của bà Bégon chống lại việc đầu độc trẻ sơ sinh bằng khí EtO có khả năng gây ung thư.

Trả lời báo La République des Pyrénées, bà Bégon nhấn mạnh cần phải đảm bảo số bình sữa độc sau khi thu hồi sẽ bị tiêu hủy chứ không đưa sang tiêu thụ ở những nước nghèo.

Theo Le Nouvel Observateur, bà Suzanne Bégon từng là kỹ sư của nhiều tập đoàn lớn, từng sống trong biệt thự sang trọng tại khu ngoại ô giàu có Rambouillet, phía tây Paris. Nhưng hiện nay bà cùng 3 con phải thuê một căn hộ khiêm tốn chỉ 25m2 ở thành phố Pau, tây nam nước Pháp.

Năm 1999, bà Bégon sáng chế ra bình sữa có thể xếp gọn được, khi cần chỉ việc thổi phồng lên và dùng xong thì vất bỏ. Sản phẩm độc đáo này được bà đặt tên là Bibéon và đăng ký bản quyền. Ngay lập tức, tập đoàn Blédina liên hệ hợp tác và đề nghị ký hợp đồng sản xuất với bà Bégon trong 3 năm.

Mọi chuyện tưởng chừng rất suôn sẻ thì đến tháng 10.1999, Blédina báo với bà Bégon rằng sẽ khử trùng Bibéon bằng khí EtO. Sau khi được một số chuyên gia tư vấn về các tác hại của khí này, bà đề nghị dùng phương pháp khác để xử lý. Blédina đồng ý và hợp đồng được ký kết vào tháng 12.1999. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai bên ngày càng xấu đi, đặc biệt khi chỉ vài tháng sau đó, bà Bégon đem núm vú bình sữa loại xài một lần rồi bỏ do Blédina sản xuất nhờ một phòng thí nghiệm phân tích thì kết quả vẫn cho thấy “vết tích” của khí EtO. Năm 2001, hãng này chấm dứt hợp đồng với bà Bégon.

Châu chấu đá xe

Chia tay Blédina, bà Bégon tập trung vận động chống lại việc khử trùng núm vú bình sữa bằng khí EtO. Bà gặp phải muôn vàn khó khăn do thân cô thế cô, đối phương lại là những “đại gia” trong ngành sản xuất vật dụng trẻ em của Pháp. Người phụ nữ kiên cường này quyết định chấp nhận mọi rủi ro, từ bỏ tất cả để đi tìm sự thật.

Tổng cộng đã có 3 lần, vào năm 2000, 2003 và 2009, Bégon bỏ tiền túi nhờ các phòng thí nghiệm phân tích núm vú bình sữa của Blédina. Lần nào kết quả cũng dương tính với EtO, thậm chí tỷ lệ lần sau còn cao hơn lần trước. Song song đó, bà lập website Merci-bibeon.fr để cảnh báo tác hại của khí EtO và viết 3 cuốn sách về vụ bê bối này.

Đáp trả lại, Blédina trưng ra một số kết quả kiểm nghiệm của họ cho thấy các sản phẩm không chứa EtO và liên tục kiện bà Bégon tội vu khống. Tháng 5.2011, bà Bégon bị phạt 5.000 euro và một cuốn sách của bà bị cấm lưu hành. Tuy nhiên, Bégon đã kháng án và đến nay, cuốn sách vẫn đang được bày bán.

Những nỗ lực của bà Bégon phần nào đạt kết quả khi vào tháng 1.2010, Tổng cục Tiêu dùng và cạnh tranh Pháp đã xác nhận khí EtO bị cấm dùng để khử trùng bình sữa. Và loạt bài điều tra mới đây của Le Nouvel Observateur đã giúp bà Bégon tiến một bước dài trên con đường “đi tìm sự thật” của mình.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.