Thực, hư quanh tin tức về Thaksin

18/11/2008 23:47 GMT+7

Hãng tin INN của Thái Lan đang bị báo chí nước này chất vấn về tính xác thực của những bản tin liên quan đến cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Tin vịt về “tị nạn”

INN đang bị một số tờ báo Thái Lan đặt câu hỏi sau khi hãng tin này cho biết một số nước nhỏ và vùng lãnh thổ, trong đó có Bermuda và Bahamas, muốn giúp đỡ và “chào đón” ông Thaksin về tị nạn. Thông tin này đã được các tờ báo Thái và một số cơ quan truyền thông nước ngoài trích dẫn lại. Giới phóng viên trong nước và quốc tế có mặt ở Bangkok vào thời điểm đó đã tìm mọi cách xác minh thông tin, gọi điện hỏi nhau nhưng không ai biết INN lấy nguồn từ đâu.

Mọi chuyện bắt đầu vỡ ra khi chính phủ Bermuda và Bahamas lên tiếng về các bản tin trên. Phát biểu trên tờ The Royal Gazette của Bermuda, Thủ tướng Ewart Brown của Bermuda nói: “Tôi không hề biết gì về việc này cả. Điều đó hoàn toàn không có thật”. Tờ Nassau Guardian của Bahamas cũng dẫn lời Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Bahamas Brent Symonette: “Cho đến nay, tôi chưa hề biết về bất cứ yêu cầu hay vị trí công dân danh dự được cấp cho ông Thaksin cả”.

Ngay lập tức, chuyện ông Thaksin được “mời” làm công dân danh dự bị xác định là “tin vịt”. Cần biết rằng, hãng tin INN có đến hàng triệu độc giả và thính giả. Lượng người tiếp cận thông tin của INN nhiều nhất là qua hệ thống SMS (tin nhắn ngắn trên điện thoại di động) và phát thanh. Thông tin phát đi trên các phương tiện này thường ngắn gọn và người tiếp cận thông tin đôi khi chẳng chú ý nhiều về những chi tiết bên trong.

Dư luận Thái Lan đang đặt câu hỏi: Liệu INN có phục vụ cho lợi ích của ông Thaksin hay không, nhất là khi các thông tin trên được đưa ra trùng khớp với từng động thái của ông Thaksin từ tháng 8 đến nay? Cần biết, hôm 1.11, ông Thaksin đã gọi điện trực tiếp đến hơn 90.000 người ủng hộ tại sân vận động Ratchamangala ở Bangkok, trong đó có nói rằng nhiều nước muốn mời ông làm cố vấn kinh tế.

Lời giải thích không thuyết phục

INN ngay lập tức tuyên bố rằng họ luôn tuân thủ các nguyên tắc về đạo đức và không là công cụ của ai cả. INN cũng phát đi thông cáo để giải thích từ đâu mà họ có các thông tin về ông Thaksin. Theo hãng tin này, bản tin đang bị chất vấn được một phóng viên của cơ quan này tìm thấy một cách tình cờ trên internet khi đang tìm tư liệu cho một đề tài khác. Đó là bản tin có tiêu đề Thủ tướng Bermuda mời ông Thaksin lưu vong đăng ngày 22.8. INN giải thích, phóng viên bổn hãng phát hiện tin giật gân này khi đang tìm thông tin về một cầu thủ Bermuda chơi cho Câu lạc bộ Manchester City của Anh. Người này quyết định dịch bài báo và đưa vào dữ liệu của INN.

Một bản tin gây tranh cãi khác được đăng ngày 31.10 với tiêu đề Bahamas yêu cầu Anh không cho dẫn độ ông Thaksin về Thái Lan. Về bản tin này, INN giải thích rằng vì tò mò về quá trình dẫn độ ông Thaksin, khi ấy là một vấn đề nóng hổi, nên phóng viên mảng quốc tế của hãng đã tìm thông tin internet và vào các trang web khác của Bahamas cũng như Bermuda.

Tại trang web ZNS Bahamas, một bản tin đăng ngày 16.10 nói rằng Thủ tướng Bahamas tìm cách giúp ông Thaksin. Bản tin đã cũ tới 15 ngày nhưng phóng viên INN cho rằng điều này rất hấp dẫn và quyết định biên dịch nó.

Một bài báo trên tờ The Nation hôm qua đã cho đăng phân tích cùng chất vấn của báo Matichon, một trong những nhật báo lớn nhất của Thái Lan. Matichon đã lục tìm lại các bản tin của INN và thấy có 13 bài nói về chuyện ông Thaksin, Bermuda và Bahamas. Hai trong số này đã được nêu ở trên. Matichon đưa ra 2 giả thuyết về việc INN đăng tải các thông tin trên.

Thứ nhất, các bản tin được phát đi để đáp lại các thông tin tiêu cực về ông Thaksin ở trong nước. Ví dụ như bản tin INN đăng ngày 4.11 nói Bolivia dự định trao huân chương cho ông Thaksin. Việc này trùng khớp với lời kêu gọi ông Thaksin trả lại các huân chương được hoàng gia ban tặng sau khi bị kết án tù 2 năm, cùng thời điểm đó tại Thái Lan.

Thứ hai, theo Matichon, các bản tin INN phát đi là vì lợi ích của ông Thaksin. Đặc biệt là bản tin đăng ngày 31.10 kể trên. Matichon cho rằng điều đó giúp huy động đông đảo người ủng hộ cựu thủ tướng đến sân vận động Ratchamangala để nghe ông Thaksin gọi điện về “trò chuyện”. Matichon sau đó có hỏi INN biên dịch tin từ trang web nào, và hãng tin này không thể trả lời.

Người ta vẫn đợi INN tiếp tục chứng minh tin của mình là chính xác trong khi mối nghi ngờ ông Thaksin sử dụng INN làm công cụ phát ngôn của mình ngày càng tăng lên.

Việt Phương (Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.