Luyện chữ cho trẻ làng chài

13/11/2008 22:32 GMT+7

Có một lớp học ngoại khóa thu hút hàng chục trẻ em làng chài lặn lội cầm đèn pin đến học mỗi đêm.

Làng chài Bãi Xép thuộc khu vực 1, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Tuy chỉ cách nội thành chừng 10 km, nhưng cuộc sống của gần 150 hộ dân nơi đây hết sức khó khăn với thuần nghề đi biển. Các bậc phụ huynh và con em của họ những năm về trước phần lớn mù chữ. Nhưng chuyện học hành ở làng chài nay được cải thiện đáng kể nhờ xuất hiện Phân hiệu trường Tiểu học Kim Đồng và đặc biệt là lớp học ngoại khóa ở Trạm kiểm soát biên phòng Bãi Xép.

Trạm có 4 cán bộ, chiến sĩ: thiếu tá Trần Trung Nghĩa (phụ trách trạm), thượng úy Nguyễn Ngọc Đông, hai chiến sĩ Thái Văn Thịnh và Trần Văn Cường. Ngoài nhiệm vụ chính luân phiên đi tuần tra, kiểm soát 15 km bờ biển thuộc địa bàn phụ trách, các anh còn thay nhau đứng lớp luyện chữ cho những đứa trẻ hiếu học ở làng chài.

Thiếu tá Nghĩa tâm sự: "Bố mẹ các em đều đi biển để mưu sinh, cuộc sống khó khăn nên không quan tâm lắm đến chuyện học của con cái. Nhiều em ngày ngày đến lớp, nhưng mấy năm sau viết, đọc chữ vẫn chưa thành thạo". Anh Nghĩa đã tích cực đi vận động đến trạm để kèm cặp thêm. Nhiều em khi bị "bắt" đi học đã khóc lóc, lẩn tránh. Bằng sự quan tâm chân thành, anh đã dần thay đổi được thói quen bỏ học của trẻ làng chài. Tính đến nay, lớp học tồn tại đã được 3 năm, "và sẽ duy trì thêm nhiều năm nữa, vì có các em nhỏ đến học, mình cảm thấy cũng rất đông vui", anh Nghĩa nói. Lúc cao điểm, lớp có đến 50 - 60 em.

Còn hiện tại, lớp được khoảng 20 em thường xuyên đến học mỗi đêm. Hầu hết các em đều là học sinh khá, giỏi. "Kiến thức cơ bản các em học ở trường chính quy, mình chủ yếu luyện nét chữ và bảo ban thêm về sự kiên trì, vượt khó giúp các em dần hình thành ý thức trong học tập để vươn lên sau này", anh Nghĩa vui vẻ nói.

Niềm mơ ước của các cán bộ, chiến sĩ ở Trạm kiểm soát biên phòng Bãi Xép là có một tủ sách nhỏ để các em có điều kiện học tập tốt hơn. Theo các anh, một phần ba người dân ở Bãi Xép thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Để có cơ hội vươn lên, thế hệ trẻ làng chài phải tích lũy làm giàu kiến thức.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.