Hà Nội: Tồn tại một "đội quản lý trật tự" vô thừa nhận

24/10/2007 19:27 GMT+7

(TNO) Một đội tự xưng là "đội quản lý trật tự" của Ga Long Biên lại không nằm dưới sự quản lý của nhà ga. Khi có những sự việc như đội quản lý đánh người nhà hành khách, có những động vô văn hóa, dọa nạt hành khách đi tàu thì hành khách chỉ biết kêu... trời!

Ga tàu Long Biên nằm ngay trên dốc xuôi chiều cho các phương tiện thô sơ đi trên cầu Long Biên từ hướng Gia Lâm sang dài chừng 70 m. Do đó,  tất cả các phương tiện giao thông đi lên ga tàu đều phải dắt bộ lên hoặc dựng phía dưới đường. Tuy nhiên, khi dắt lên trên dốc chừng 40 m thì có một đội tự xưng là "đội quản lý trật tự" ngăn lại; nếu người dắt xe nói là cho gửi xe vào ga thì sẽ được đi tiếp, nếu không sẽ phải dừng tại đó.

Ngang nhiên quát tháo, xua đuổi hành khách

Một số hành khách mang vác hành lý cồng kềnh đã phải rất vất vả di chuyển vào trong ga. Không chỉ thế, nếu người nhà của hành khách cố tình đưa xe lên mà không gửi xe vào chỗ của "đội quản lý trật tự" thì lập tức sẽ có khoảng 3-4 thanh niên quát tháo, xua đuổi một cách thiếu văn hóa.

Ngày 14.8 vừa qua, có 2 cô gái đưa nhau ra ga, khi đến nơi đã không đưa xe vào bãi mà để xe trước quán nước chè gần đó nhờ trông giúp, ngay khi đưa bạn vào mua vé thì chiếc xe máy đã bị tháo hết hơi. Một người dân chứng kiến kể lại rằng một số người trong đội trật tự đã xịt lốp xe của hai cô gái này.

Một bạn đọc đã gửi thư đến Báo Thanh Niên kể lại: "Ngày 25.8, tôi có đưa người nhà ra Ga Long Biên, tôi dựng xe ở phía ngoài đường. Đây là khu vực được phép dựng đỗ xe đối với người nhà đi tàu. Vừa xách đồ cho người nhà vào trong nhà ga, tôi vừa quay lại để ý chiếc xe, mới đi được một đoạn thì có một người trong đội bảo vệ đi đến gần xe của tôi, ông ấy liếc ngó trước sau một hồi rồi bất ngờ dùng tay giật mạnh cho chiếc xe đổ kềnh và thản nhiên đi như không có chuyện gì xảy ra".

Cũng trong ngày 25.8, bạn đọc đó có chứng kiến: "Ngay sau thời điểm tôi bị "dằn mặt", có một người đàn ông khoảng 50 tuổi có thể do không biết nên đã dắt xe vào trước cửa nhà ga nhưng không gửi. Khi quay ra cũng bị 4 người trong nhóm bảo vệ dọa nạt, một người trong nhóm còn cho xe máy từ phía bên kia đường lao tới tông thẳng vào ngang chiếc xe của người khách khiến người này bị ngã, chiếc xe máy đổ đè lên người nên bị thương khá nặng ở chân".

Đội "quản lý trật tự" không người quản lý (?)

Theo ông Trần Quang Tuấn - Trưởng trạm Ga Long Biên, đội quản lý trật tự này được hình thành khoảng năm 1990 do một quyết định cũ của trạm Ga Long Biên. Đội có khoảng 14 người, chủ yếu là bộ đội xuất ngũ và con cháu của họ hoặc người từ phường đưa xuống để làm. Công việc chính của họ là bốc vác hàng hóa từ ga tàu, trông giữ xe, quản lý trật tự phía trước sân ga. Đội quản lý trật tự làm việc độc lập, không đóng góp bất cứ khoản thu nào cho Ga Long Biên.

Tuy nhiên, đội quản lý trật tự này không có người đứng đầu, không có quyết định bổ nhiệm. Ông Trần Quang Tuấn cũng cho biết thêm: "Khu vực quản lý của Ga Long Biên chỉ là khu phía trước cửa ga. Còn đường cầu Long biên, 70 m đường xuống dốc là do phường Đồng Xuân quản lý. Trong ga có 2 người làm nhiệm vụ bảo vệ. Đội bảo vệ trật tự ở ngoài tuy làm việc cho ga nhưng lại không nằm trong biên chế của trạm Ga Long Biên". Ông Trần Quang Tuấn cũng thừa nhận, việc các nhân viên trong đội quản lý trật tự có hành vi xô xát, to tiếng với người nhà hành khách không gửi xe là có. Tuy nhiên, việc xịt lốp xe, dựng barie chắn đường ông Tuấn khẳng định là không có.

Một đội quản lý trật tự làm công việc đảm bảo an ninh trật tự trước cửa ga có hàng trăm hành khách ra vào mỗi ngày mà không thuộc sự quản lý của nhà ga. Thêm vào đó, khi "đội quản lý trật tự" gây sự với hành khách mà hành khách có dũng cảm gõ cửa xin gặp người đứng đầu nhà ga thì cũng chỉ gặp cái lắc đầu. Quyền lực nào đứng đằng sau đội quản lý trật tự này ?

Phạm Thu Hằng, sinh viên Đại học Giao thông Vận tải: "Nhà tôi ở Thái Nguyên nên thường xuyên ra Ga Long Biên để đi tàu về. Tôi thấy việc cấm xe máy đưa tiễn người nhà lên ga tàu là một việc làm cần thiết. Tuy nhiên, cách hành xử của những cán bộ đội quản lý trật tự ở đây là không thể chấp nhận được. Thay vì hướng dẫn người dân, họ lại dùng những lời lẽ vô văn hóa, xua đuổi cứ như thể đây là đất của họ vậy".

 T.Tùng-H.Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.