Đảng Bình dân thắng lớn ở Tây Ban Nha

21/11/2011 10:30 GMT+7

(TNO) Đảng Bình dân ở Tây Ban Nha đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hôm 20.11 khi các cử tri trừng phạt chính phủ của đảng Xã hội vì cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong năm qua.

(TNO) Đảng Bình dân ở Tây Ban Nha đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hôm 20.11 khi các cử tri trừng phạt chính phủ của đảng Xã hội vì cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong năm qua.

>> Cử tri Tây Ban Nha sắp trừng phạt chính phủ

Đảng trung tả do cựu Bộ trưởng Nội vụ Mariano Rajoy lãnh đạo đã giành chiến thắng áp đảo ở hạ viện và dự kiến sẽ thông qua những biện pháp quyết liệt để ngăn Tây Ban Nha bị hút sâu vào cơn bão nợ nần đang đe dọa toàn bộ khối các nước sử dụng đồng euro (eurozone), theo Reuters.


 Lãnh đạo đảng Bình dân Mariano Rajoy và phu nhân vẫy chào người ủng hộ sau khi có kết quả bầu cử - Ảnh: AFP 

Các cử tri đã trút cơn giận dữ lên đảng Xã hội, đảng lãnh đạo đất nước trong bảy năm qua. Với năm triệu người không có việc làm, tỷ lệ thất nghiệp cao nhất châu u, Tây Ban Nha đang hướng đến cuộc suy thoái thứ 2 trong vòng bốn năm qua.

Tây Ban Nha là nước thứ năm có chính phủ sụp đổ vì cuộc khủng hoảng tài chính tại eurozone, sau Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Ireland và Ý.

Đảng Bình dân đã giành chiến thắng lớn nhất trong ba thập kỷ qua với 186 ghế trong tổng cộng 350 ghế tại hạ viện, theo kết quả chính thức sau khi 99,95% số phiếu được kiểm.

Đảng Xã hội chỉ giành được 111 ghế so với 169 ghế từ kỳ trước, thành tích tệ hại nhất trong 30 năm qua của đảng này.

Phát biểu với những người ủng hộ sau khi giành chiến thắng, lãnh đạo đảng Bình dân Rajoy nói ông nhận thức được "tầm quan trọng của nhiệm vụ phía trước". “Bốn mươi sáu triệu người Tây Ban Nha sẽ phát động cuộc chiến chống khủng hoảng”, chính trị gia 56 tuổi nói.

Theo BBC, hạ viện Tây Ban Nha dự kiến sẽ nhóm họp vào tháng tới để xác nhận việc ông Rajoy trở thành tân thủ tướng.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.