Vượt qua những ngọn sóng

14/11/2009 16:20 GMT+7

Cha có nhớ những ngày con còn bé, cha hay đưa con đi tắm biển không ạ? Có lẽ với những đứa trẻ, được ra biển và đùa nghịch với sóng nước bao giờ cũng là một sự khám phá mới mẻ, và con trai của cha cũng không phải là một ngoại lệ.

Con lúc nào cũng nhiệt tình tham gia tất cả những trò chơi mà bọn trẻ trong xóm có thể nghĩ ra, chỉ trừ xuống... tắm. Vì con sợ sóng. Cha biết rất rõ điều đó. Có những hôm cha kéo con ra thật xa. Những lần như vậy, chỉ cần thoáng thấy những con sóng ập đến là con đã ba chân bốn cẳng chạy ngay vào bờ. Nhưng, những con sóng thì bao giờ cũng nhanh và mạnh hơn những bước chân líu ríu của một đứa trẻ.

Chúng ào qua, làm con mất thăng bằng và ngã dúi dụi. Cảm giác bị ngọn sóng trùm qua người và mất phương hướng thật chẳng dễ chịu chút nào. Thế nhưng, trước sự hoảng sợ và mếu máo đến thương của con, cha chỉ mỉm cười: “Con trai! Đừng bỏ chạy! Hãy quay mặt lại và nhảy lên! Con sẽ cao hơn cả những ngọn sóng!”. Và thật đơn giản, như lời cha dạy: “Nhảy lên! Vượt qua những ngọn sóng!”.

Càng lớn khôn, con càng thấm thía bài học về “sóng” mà cha đã dạy con từ rất sớm. Mỗi bước chân con trưởng thành, là những lúc con phải đương đầu với “sóng”, những ngọn sóng trong cuộc sống. Đó có thể chỉ đơn giản là những bài kiểm tra điểm kém, những chỗ khó hiểu của một môn học, hoặc lớn hơn là những hiểu lầm tai hại giữa con và tụi bạn, hay là những lúc con mâu thuẫn với cha mẹ.

Đó là những lúc con căng thẳng đối đầu với kỳ thi tuyển sinh vào đại học. Hay ngay vào lúc này đây, là lúc con đang đầy bỡ ngỡ trong những ngày đầu tiên đi làm. Và những lúc như thế, con cố gắng bình tĩnh nhớ lại bài học cha đã dạy ngày nào, cố gắng để đương đầu và giải quyết với từng khó khăn chứ không chịu đầu hàng hay quay đầu bỏ chạy. Vì con hiểu, càng sợ hãi bỏ chạy, chúng ta càng nhanh chóng bị quật ngã. Chiến thắng chỉ đến với người nào bình tĩnh và kiên trì vượt qua khó khăn, phải không cha!

Đào Khắc Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.