Máy bay hạ cánh thì đau đầu, do đâu?

12/11/2008 09:40 GMT+7

Khi ngồi trên máy bay đang hạ cánh và mất độ cao, tôi luôn bị đau đầu phía trong trán. Có khi đau rất dữ đến mức chảy nước mắt và tròng trắng mắt ửng gân máu. Vài ngày sau mỗi chuyến bay trong khoang mũi của tôi có nhiều cục máu đặc rớt ra. Xin hỏi triệu chứng trên liên quan gì đến xoang (trán) không? (Nguyễn Khắc Đại)

Rất nhiều người bị tương tự như trường hợp của anh, nhưng do không trầm trọng nên thường nghỉ ngơi dùng thuốc giảm đau là hết.

Những triệu chứng của anh chính là triệu chứng của hiện tượng chấn thương xoang do áp suất. Đây là hiện tượng viêm đau và chảy máu của lớp niêm mạc lót bên trong xoang, đặc biệt là xoang trán, do sự chênh lệch áp suất không khí bên trong và bên ngoài xoang trong lúc máy bay bay lên hoặc xuống.

Khi máy bay lên không khí trong xoang sẽ nở ra; khi máy bay xuống không khí trong xoang sẽ co lại. Trong trường hợp bình thường, sự thay đổi này mau chóng cân bằng nhờ sự thông thoáng của các lỗ thông xoang với hố mũi và sự hoạt động của các tế bào lông chuyển ở niêm mạc xoang.

Nhưng khi các lỗ thông này bị tắc nghẽn do viêm nhiễm, do polype, do dày niêm mạc hoặc do bất thường về cấu trúc giải phẫu, sự cân bằng áp lực không khí ở bên trong và bên ngoài xoang không còn nữa, áp suất trong xoang trở nên quá âm (trong khi máy bay bay xuống) làm lớp niêm mạc trong xoang bị phù nề, xuất tiết và chảy máu ở niêm mạc hay dưới niêm mạc hoặc quá dương (trong khi máy bay bay lên) làm xoang căng đau và đôi khi chảy máu mũi.

Vì vậy, trong trường hợp điển hình, bệnh nhân thường bị viêm đường hô hấp trước khi đi máy bay, khi máy bay lên hoặc xuống ở những biên độ nhất định, và tùy từng cơ địa của mỗi bệnh nhân sẽ có nhiều mức độ đau đầu khác nhau, đặc biệt là ở vùng trán, vì xoang trán thông với hố mũi bằng ống thông mũi trán rất hẹp nên xoang trán dễ bị tổn thương nhất. Trong trường hợp nặng sẽ có chảy máu mũi, hoặc nhẹ hơn là vài ngày sau hỉ mũi ra niêm dịch có lẫn cục máu cũ.

Trong những trường hợp nhẹ, bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi hoặc dùng thêm thuốc giảm đau và thuốc nhỏ mũi chống sung huyết là đủ. Các trường hợp nặng, lặp đi lặp lại và có mức độ đau đầu nghiêm trọng hơn nên được thăm khám kỹ với bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, bệnh nhân có thể cần phải được phẫu thuật nội soi chức năng xoang để tái lập sự lưu thông của các lỗ thông mũi xoang như trong trường hợp bị polype hoặc bất thường cấu trúc mũi xoang chẳng hạn.

ThS.BS Nguyễn Trương Khươn (BV FV TP.HCM)/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.