Xử lý nặng người ra quyết định đầu tư, mua sắm sai quy định

15/11/2006 23:26 GMT+7

Ngày 14/11, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 137/NĐ-CP quy định việc phân cấp quản lý nhà nước đối với tài sản nhà nước tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, với các loại tài sản được xác lập quyền sở hữu Nhà nước.

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ sẽ ra quyết định thu hồi trụ sở làm việc và các bất động sản khác của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc địa phương quản lý bị sử dụng không đúng mục đích nhưng địa phương không xử lý, và tài sản là trụ sở làm việc và các bất động sản khác có nguyên giá theo sổ sách kế toán từ 100 tỉ đồng trở lên của các bộ, cơ quan ngang bộ...

Bộ trưởng Tài chính quyết định thu hồi trụ sở làm việc và các bất động sản khác không thuộc phạm vi quy định trên và những tài sản là động sản bị sử dụng không đúng mục đích, sử dụng vượt tiêu chuẩn định mức do Thủ tướng quy định. Chủ tịch UBND cấp tỉnh được quyền thu hồi tài sản Nhà nước của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc địa phương quản lý theo thẩm quyền trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính hoặc kiến nghị với Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính ra quyết định thu hồi những tài sản của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Trung ương quản lý đặt tại địa phương bị sử dụng sai mục đích, sai chế độ Nhà nước quy định nhưng không được cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Cũng theo nghị định trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính có thẩm quyền ra quyết định thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chế độ quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước đổi với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trong phạm vi cả nước. Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chế độ quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức thuộc cấp mình quản lý... Đặc biệt, người ra quyết định đầu tư xây dựng mới, mua sắm tài sản nhà nước vượt tiêu chuẩn, định mức phải chịu xử lý kỷ luật, phải chịu trách nhiệm vật chất theo quy định của pháp luật đối với sai phạm mà mình gây ra. Kho bạc Nhà nước được quyền từ chối thanh toán đối với các trường hợp sai phạm này.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.