Chia niềm vui với cuộc đời

18/11/2011 09:58 GMT+7

Đang có một hiện tượng rất đáng quý ở những người trẻ: biến những dịp vui của cá nhân, tập thể thành cơ hội hướng đến cộng đồng, mang lại niềm vui cho những số phận không may.

Đang có một hiện tượng rất đáng quý ở những người trẻ: biến những dịp vui của cá nhân, tập thể thành cơ hội hướng đến cộng đồng, mang lại niềm vui cho những số phận không may.

 
Các bạn trẻ Trường SaigonTech kỷ niệm thành lập trường với hoạt động ủng hộ bệnh nhi ung thư: mua hoa hướng dương - Ảnh: H.H. 

Món quà sinh nhật tặng bạn là một tờ biên nhận ủng hộ tiền cho bệnh nhân ung thư, ngày sinh nhật rủ nhau đi hiến máu nhân đạo.

Quà sinh nhật đặc biệt

Món quà sinh nhật đặc biệt nhất mà blogger T. nhận được trong đời mình chính là một tờ... biên nhận đóng tiền giúp đỡ bệnh nhân nữ bị ung thư đăng trên báo Phụ Nữ Chủ Nhật. Người nộp tiền có nick là caulongbachai, số tiền là 200.000 đồng và biên nhận được gửi đến T. như một món quà đúng ngày sinh nhật của cô. Cô chia sẻ cảm giác của mình: “Ban đầu là ngạc nhiên và sau đó là một niềm vui khe khẽ lan đến. Tôi chỉ biết caulongbachai qua mạng, ngoài đời chưa từng gặp nhưng cách tặng quà này làm tôi phải suy nghĩ. Về sau, tôi cũng bắt chước, tặng quà sinh nhật cho bạn bè mình bằng cách như vậy”.

Không ít bạn trẻ tự chọn cho mình hoặc cho bạn bè những món quà sinh nhật hết sức “độc chiêu” : sinh nhật đi hiến máu cho những bệnh nhân đang cần máu hoặc các bệnh viện. Ngọc Thùy, giám đốc một công ty in ấn nhỏ ở quận 8, rất thích đi hiến máu, cô nói vui: “Mình không có tài sản gì, chỉ có máu là tốt. Thùy thích kỷ niệm ngày sinh của mình bằng cách hiến máu cho những người cần mình giúp. Đi hiến máu vậy giúp mình cảm thấy ngày vui riêng thành ngày vui của ít nhất hai người: chính mình và người được cho máu”.

Ngọc Thảo, sinh viên năm 2 Đại học Quốc tế Sài Gòn, có một cách mừng sinh nhật khá thú vị: cô rủ bạn bè đi thăm trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, chơi với các em trọn một buổi sáng. Sinh nhật nào cũng thế, Thảo và bạn bè cô đều rất vui với trẻ thiệt thòi. Cô cũng tổ chức sinh nhật cho các thành viên trong nhóm bạn mình như vậy. Thảo chia sẻ: “Để thấy mình có ích hơn, thấy mình yêu đời hơn, may mắn hơn và sau đó cố gắng học giỏi hơn, sống tử tế hơn”.

Những tập thể hướng ngoại

Trong khi cá nhân người trẻ đang có xu hướng quan tâm hơn đến cộng đồng thì cũng có những người trẻ khác - với vị trí là “sếp” trẻ - hướng tập thể của mình đến với các hoạt động cộng đồng, biến ngày vui riêng thành ngày vui chung.

Dịp Trung thu vừa qua, thay vì phá cỗ tại văn phòng thì những người trẻ ở Công ty Broadcast Media (quận 3), với sự hướng dẫn của giám đốc 8X Hồ Mai Thi, đã đến xã An Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM trao quà cho các em học sinh nghèo, nhiễm chất độc da cam. Nhóm bạn 20 người của công ty đã mua lồng đèn, hì hụi sắp xếp tập vở, quà bánh và vượt chặng đường mấy chục kilômet để đến với những mảnh đời kém may mắn, họ còn mời cả hai ca sĩ Văn Mai Hương và Quốc Thiên đến hát cho các em nghe.

Trần Thị Thanh Trúc, nhân viên công ty, kể lại: “Đó là Trung thu đáng nhớ trong đời tôi, vì mình làm được việc có ích cho mọi người”. Còn Hồ Mai Thi - người khởi xướng chương trình - cho biết: “Tôi muốn kỷ niệm Trung thu đặc biệt cho các bạn. Với cá nhân tôi, đó còn là kỷ niệm ngày thành lập công ty theo cách riêng”.

Mới đây, ngày 12-11 vừa qua, ngày hội cựu sinh viên SaigonTech đã trở thành ngày “Đi bộ vì bệnh nhi ung thư” diễn ra tại công viên phần mềm Quang Trung. Và người nghĩ ra ý tưởng này chính là một bạn trẻ 8X Trần Thị Mỹ Hạnh, hiện đang công tác tại phòng giáo vụ của trường. Được sự đồng ý của ban giám hiệu, Hạnh cùng các bạn đồng nghiệp và cựu sinh viên, sinh viên đang học tại trường đã tổ chức đi bộ, liên lạc với báo Tuổi Trẻ ủng hộ ngày hội hoa hướng dương của báo, quyên góp tiền để ủng hộ và trao học bổng cho bệnh nhi ung thư.

Hạnh nói: “Chúng tôi muốn các bạn sinh viên sẽ ghi một dấu ấn đặc biệt trong ngày thành lập trường”. Anh Lê Anh Việt, cựu sinh viên SaigonTech, rưng rưng xúc động với bông hoa hướng dương trên tay: “Trở về trường nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, tham gia hoạt động từ thiện này tôi thấy ngày vui có ý nghĩa lớn lao hơn”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.