Giá USD, vàng tiếp tục nhảy múa

08/11/2010 23:25 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tuyên bố “bơm” ngoại tệ, bình ổn tỷ giá khiến giá USD lắng xuống. Nhưng rất nhanh sau đó, USD đã lên trở lại, áp sát mức 21.000 đồng/USD. Giá vàng lập kỷ lục ở mức 35,85 triệu đồng/lượng.

Giá cả đua theo vàng, USD

Theo các chuyên gia, từ trước tới nay tỷ giá chỉ là một trong số nhiều nguyên nhân đẩy giá cả leo thang. Nhưng trong những ngày vừa qua, tỷ giá dường như đã trở thành “thủ phạm” chính kéo giá cả tăng đột biến. Giá thép, sữa, gas, thuốc tăng vì tỷ giá tăng đã đành; rau, củ, quả, thịt, cá… cũng tăng giá. Doanh nghiệp nào cũng lấy lý do USD tăng, vàng tăng nên phải tăng giá hàng hóa để bù lỗ.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, ông Lê Đức Thúy nhận định: Tỷ giá tăng từng ngày, từng giờ trong suốt thời gian qua đã gây áp lực lớn tới nền kinh tế. Giá vàng trong nước tăng do giá vàng quốc tế tăng, cộng hưởng với tỷ giá trong nước, nhất là tỷ giá thị trường tự do. Giá USD tăng kéo giá cả hàng hóa tăng theo vì chi phí nhập khẩu tăng lên. “Rồi cả một số mặt hàng không nhập khẩu cũng lấy lý do giá vàng, USD tăng cũng ồ ạt tăng giá”, ông Thúy nói.

Tại cuộc họp thường kỳ vừa qua, Chính phủ cũng đã nhận thấy tác động tiêu cực ngày càng lớn của tỷ giá tới thị trường giá cả. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đã có một kịch bản về kinh tế vĩ mô nhằm kiểm soát chỉ số lạm phát từ nay đến cuối năm. Trọng tâm kịch bản này là chính sách tiền tệ và tỷ giá, trong đó có cả đề án quản lý thị trường vàng.

NHNN VN cần cụ thể hóa các tuyên bố

Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) vừa qua đã thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu hạn chế cung tiền ra nền kinh tế đồng thời, tuyên bố mạnh dạn “bơm” USD để bình ổn tỷ giá, gián tiếp bình ổn thị trường giá cả từ nay đến cuối năm.

Sau tuyên bố của NHNN, giá USD ở thị trường tự do đã hạ nhiệt, từ 21.000 đồng/USD giảm xuống còn 20.800 đồng, rồi 20.450 đồng/USD. Hai ngày cuối tuần vừa qua, sau khi NHNN họp bàn với các NHTM về việc “bơm” ngoại tệ bình ổn tỷ giá nhưng không đưa ra các con số “bơm” cụ thể như thế nào, giá USD thị trường tự do đã tăng trở lại từ 20.450 đồng/USD lên 20.650-20.700 đồng/USD. Ngày hôm qua 8.11, giá USD tự do tại Hà Nội áp sát mốc 21.000 đồng/USD.

Theo các chuyên gia, NHNN tuyên bố bơm ngoại tệ để bình ổn tỷ giá, nhưng nếu không cụ thể hóa tuyên bố trên, không công bố con số cụ thể bao nhiêu, tâm lý thị trường sẽ còn dao động, USD sẽ còn tăng giá.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN, cho biết hiện NHNN vẫn chưa bán ngoại tệ do còn đang phải rà soát lại nhu cầu của từng ngân hàng. “Trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng hiện nay vẫn dương, NHNN vừa thành lập tổ kiểm tra, rà soát tài liệu các ngân hàng. Việc “bơm” ngoại tệ sẽ dành cho các nhu cầu cần thiết để tăng trưởng xuất khẩu, hạn chế tối đa các mặt hàng không cần thiết để giảm nhập siêu”, ông Bảo nói.

Minh chứng cho khả năng đủ sức can thiệp thị trường, theo ông Bảo, cán cân thanh toán tổng thể đang theo xu hướng thặng dư, thâm hụt năm ngoái gần 9 tỉ USD, năm nay còn khoảng 4 tỉ USD nhờ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giải ngân cao hơn cùng kỳ năm trước, nguồn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) cũng khai thác hiệu quả, nhập siêu giảm…

Tuy nhiên, một chuyên gia cho rằng, trong thời điểm nhạy cảm như hiện nay, những tuyên bố theo kiểu “đòn gió” của NHNN đã không còn tác dụng. Muốn bình ổn thị trường, NHNN phải cho thị trường thấy có đủ ngoại tệ để can thiệp bằng cách công bố một liều lượng phù hợp, một con số cụ thể, như vậy tâm lý thị trường mới có thể ổn định.

Ngoài ra, giám đốc một công ty vàng tại Hà Nội cũng cho biết, áp lực gom USD ngoài thị trường chợ đen để nhập lậu vàng đang ngày càng lớn, đẩy giá USD tăng cao. Vì vậy, NHNN cần phải hạn chế, giải quyết tình trạng này.

Giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới 600.000 đ/lượng

Ngày 8.11, trong khi giá vàng trong nước tăng mạnh khoảng 600.000 đồng/lượng so với giá cuối tuần qua, mức cao nhất tại TPHCM lên đến 35,8 triệu – 35,82 triệu đồng/lượng SJC thì giá vàng thế giới từ 1.392 USD/ounce giảm còn 1.390,3 USD/ounce. So với mức giá cuối tuần qua, giá vàng thế giới giảm 3 USD/ounce.

Tính theo giá USD thị trường tự do 20.950 đồng/USD, giá vàng trong nước hiện nay đang cao hơn giá thế giới khoảng 600.000 đồng/lượng.

Thanh Xuân

Xử lý việc niêm yết giá bằng ngoại tệ

UBND TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ (ngày 3.11) đối với bà Trương Thị Thanh Thủy, chủ DNTN Kim Hoàn về hành vi hoạt động ngoại hối không được cơ quan chức năng cấp phép, số tiền phạt là 57,5 triệu đồng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho biết từ đầu năm đến nay đã phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện 37 vụ kinh doanh ngoại tệ trái phép tại Q.1, Q.3, Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp..., xử phạt hơn 2,037 tỉ đồng; 17 vụ niêm yết giá cả hàng hóa bằng ngoại tệ (linh kiện điện tử, thời trang, đồng hồ, vàng bạc...), xử phạt 425 triệu đồng.

T.Xuân

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.