Đạo diễn Hàn Quốc Park Kwang-Su: "Tôi chọn đường đi khó"

09/11/2007 23:22 GMT+7

Trong khuôn khổ Những ngày văn hóa Busan tại TP.HCM, Thanh Niên có cuộc trao đổi với ông Park Kwang-Su, đạo diễn phim Một ngày tươi sáng được giới thiệu trong chương trình.

* Từ điển mở Wikipedia gọi ông là "một trong những người lãnh đạo của làn sóng điện ảnh Hàn Quốc mới", ông đã "tìm đường" như thế nào để góp phần cho điện ảnh nước mình phát triển?

- Chúng tôi đã cùng nỗ lực, nghiên cứu kỹ ý tưởng, tìm kiếm đề tài, cùng học hỏi kinh nghiệm làm phim của nước ngoài và học hỏi lẫn nhau, thảo luận thực sự nghiêm túc trước mỗi bộ phim xem làm thế nào thì tốt nhất. Đặc biệt, quá trình chuẩn bị thường khá dài: từ 2 -3 đến 10 năm. Nhưng để làm cho nền điện ảnh một quốc gia thay đổi cần có sự  đồng lòng của mọi thành phần: chính phủ, người làm nghề, công chúng. Với từng cá nhân người làm phim thì quan trọng nhất vẫn là sự chân thành, hết lòng cho con đường mà mình đã chọn và không ngại khó.

* Cụ thể là ông đã chuẩn bị những gì?

- Bắt đầu từ ý tưởng, rồi phát triển ý tưởng đó, tìm hiểu tất cả những điều liên quan đến kịch bản: văn hóa, xã hội, con người. Có kịch bản, tìm hiểu đến bối cảnh, kinh phí, khán giả... Nói chung, mọi thứ phải được chuẩn bị một cách hoàn hảo, đến mức tưởng như chúng tôi có thể "nhìn thấy" bộ phim đó trước mặt mình.

*Ông đã từng học mỹ thuật rồi sau đó mới sang Pháp học điện ảnh. Những kiến thức và kinh nghiệm từ ngành mỹ thuật có giúp gì cho ông trong công tác làm phim không?

- Tất cả những yếu tố mỹ thuật trong phim: thiết kế bối cảnh, những cảnh quay, không gian mỹ thuật...

* Thời gian đầu làm phim, vì sao ông tập trung nhiều vào mảng đề tài xã hội, về mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên? 

- Thời gian đầu, quan hệ giữa hai miền rất căng thẳng, những bộ phim về đề tài đó bị kiểm soát khá chặt chẽ. Nhưng tôi thích làm phim về mảng đề tài đó vì tôi nghĩ rằng chính chúng tôi là những người hiểu rõ nhất, nhận thức rõ nhất. Tôi chọn con đường khó để đi vì nghĩ rằng người làm phim phải có trách nhiệm thực hiện những đề tài "có vấn đề", đó cũng là trách nhiệm với xã hội mình.

* Ông biết gì về điện ảnh Việt Nam? Theo ông, sự hợp tác giữa điện ảnh Việt Nam và Hàn Quốc có triển vọng gì? Ông có quan tâm đến nhà làm phim trẻ nào của Việt Nam?

- Tôi đã được xem một số phim Việt Nam và biết Việt Linh, Đặng Nhật Minh. Gần đây nhất, tôi có xem Chuyện của Pao. Chúng tôi vừa chuyển lời mời đến anh Phan Đăng Di, người vừa có một kịch bản được chú ý tại Liên hoan phim Busan năm 2007, tham dự một dự án mới của tổ chức Điện ảnh Busan.

* Được biết, ông vừa là giám đốc của tổ chức Điện ảnh Busan, là Chủ tịch của AFCNet (Mạng lưới phim châu Á) vừa là giám đốc một công ty sản xuất phim (cá nhân), xin hỏi làm thế nào để dự án/phim của các nhà làm phim trẻ Việt Nam có cơ hội "lọt vào mắt xanh" của ông?

- Chúng tôi luôn đón chào các nhà làm phim trẻ khắp nơi. Các bạn hãy gửi đến chúng tôi những DVD, CD phim hoặc kịch bản (được dịch sang tiếng Hàn hoặc tiếng Anh). Mọi thông tin các bạn có thể tìm trên www.btc.or.kr hoặc www.afcnet.orgwww.piff.org.

* Xin cảm ơn ông!

V.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.