Đề phòng nhiễm khuẩn hô hấp đang tăng trong trẻ em

21/10/2009 15:55 GMT+7

(TNO) Theo bác sĩ Trần Anh Tuấn, trưởng khoa hô hấp bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), mỗi năm trẻ em có khoảng 5 - 8 lần bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính, trong số đó có từ 20 - 25% trẻ bị viêm phổi. Nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính là bệnh phổ biến nhất và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em, nhất là trẻ em dưới 5 tuổi.

Trong tháng 9 vừa qua, số trẻ em bị bệnh liên quan đến hô hấp điều trị ở bệnh viện Nhi Đồng 2 lên tới gần 3.000 trường hợp, tăng gấp hai lần so với những tháng đầu năm. Từ đầu tháng 10 đến nay, mỗi ngày, phòng khám của hai bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 nhận 4.000 đến 7.000 lượt trẻ đến khám. Trong đó, hơn 50% trường hợp đến khám là vì các triệu chứng nhiễm khuẩn hô hấp.

Bác sĩ Tuấn cảnh báo, nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính có thể biến chứng sang viêm phổi, suy hô hấp (có khả năng gây tử vong), viêm mủ màng phổi, áp xe phổi, nhiễm trùng máu, viêm màng não. Đặc biệt, trong khi dịch cúm A/H1N1 đang tồn tại trong cộng đồng thì nhiễm khuẩn hô hấp và viêm phổi càng làm tăng thêm mối lo lắng cho phụ huynh.

Vì vậy, phụ huynh cần sớm nhận biết triệu chứng khi trẻ bị viêm phổi là thở nhanh. Nếu trẻ dưới hai tháng tuổi, thở nhanh là khi nhịp thở từ 60 lần/phút trở lên. Ở trẻ từ 2 - 12 tháng tuổi, thở nhanh khi nhịp thở từ 50 lần/phút trở lên. Đối với trẻ từ 12 tháng đến dưới 5 tuổi, thở nhanh khi nhịp thở từ 40 lần/phút. Khi trẻ thở co lồng ngực, phụ huynh cần cho trẻ nhập viện ngay vì lúc đó trẻ đã bị viêm phổi nặng.

Để phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính cho trẻ nhỏ, cần cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn khi trẻ dưới bốn tháng tuổi và càng lâu càng tốt. Gia đình cần đưa trẻ đi tiêm ngừa, cho uống vitamin A theo hướng dẫn của bác sĩ. Trẻ cần được giữ thoáng mát khi trời nóng và giữ ấm khi trời lạnh. Tránh nơi ô nhiễm, khói bụi, cũng như không tiếp xúc gần với người đang cảm ho. Hạn chế đến những nơi tập trung đông người, nhất là khi đang trong mùa dịch cúm.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.