5 triệu USD để “nuôi” bạn bè trên Facebook

21/11/2010 10:21 GMT+7

Quỹ đầu tư mạo hiểm của thung lũng Silicon - Kleiner Perkins (*) - vừa bỏ ra 5 triệu USD tài trợ chương trình nghiên cứu “Quản lý mối quan hệ thân hữu trên mạng xã hội” của tiến sĩ Vũ Duy Thức cùng hai đồng sự.

Năm tờ báo và website ở Mỹ cùng đưa tin sự kiện này. Từ Mỹ, tiến sĩ Vũ Duy Thức (sáng lập, đồng chủ tịch Công ty CafeBots, đang làm việc tại Đại học Stanford, Mỹ) dành cho Nhịp sống trẻ một cuộc trò chuyện.

* Thưa anh, vì sao lại là dự án “quản lý mối quan hệ thân hữu trên mạng xã hội”?

- Hình dung một cách đơn giản trên mạng Facebook: số liệu thống kê cho thấy trung bình mỗi người sẽ có khoảng 500 người bạn. Còn đối với nhiều người khác con số này có thể lên đến cả ngàn, thậm chí vài ngàn, và không phải ai bạn cũng dành thời gian, mức độ quan tâm như nhau.

Vũ Duy Thức là học sinh Trường phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM, đi du học ở Mỹ từ năm 2001. Ngày 14-6-2010, anh trở thành tiến sĩ ĐH Stanford, Mỹ.
Mạng xã hội phát triển với một tốc độ chóng mặt và đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, chính vì sự phát triển quá nhanh này mà người sử dụng có thể bị quá tải thông tin. Ý tưởng và mục tiêu của chúng tôi là dùng các giải pháp về tự động hóa và trí tuệ nhân tạo để giúp người sử dụng có thể “quản lý” một cách hiệu quả nhất những mối quan hệ này.

* Quỹ Kleiner Perkins đầu tư 5 triệu USD cho dự án. Những công việc gì sẽ được thực hiện bằng số tiền này?

- Vâng, đúng là chúng tôi đứng trước những thách thức, khi trước đó những đàn anh xuất thân từ Đại học Stanford như Larry, Sergey (những người sáng lập Google) từng nhận đầu tư từ Kleiner Perkins và trở thành những tên tuổi lớn. Ngoài nguồn tiền đầu tư rất quan trọng, Kleiner Perkins còn mang đến những mối quan hệ, hợp tác với các công ty khác, những ý kiến tư vấn, bài học hết sức quý báu từ kinh nghiệm, bề dày truyền thống hoạt động của họ. Công ty CafeBots cố gắng tận dụng tốt nhất những lợi thế này trong việc phát triển. Chúng tôi có nhiều việc để làm.

* Anh vừa nhận bằng tiến sĩ ĐH Stanford với dự định theo con đường giảng dạy, điều gì khiến anh chuyển hướng?

- Không phải là chuyển hướng. Tôi vẫn theo đuổi con đường vừa nghiên cứu vừa giảng dạy phải gắn liền với ứng dụng thực tiễn. Việc hình thành và hoạt động của công ty là một công cụ sẽ giúp tôi xác định được những nhu cầu thiết thực của xã hội. Từ đó giúp tôi định hướng việc nghiên cứu tốt hơn và sẽ phục vụ công tác giảng dạy sau này. Ngoài ra, khối lượng lớn thông tin dữ liệu từ người sử dụng vô cùng giá trị cho việc đánh giá kết quả nghiên cứu. Sự kết hợp giữa nghiên cứu và phát triển sản phẩm là xu hướng chung của nhiều công ty lớn hiện nay trên thế giới như Google, Twitter...

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.