Đạo diễn "Người Mỹ trầm lặng" đến Hà Nội

17/10/2010 23:47 GMT+7

Đạo diễn Người Mỹ trầm lặng Philipp Noyce cùng gia đình tới Hà Nội từ tối ngày 16.10. Sau buổi họp báo Liên hoan phim (LHP) quốc tế sáng qua, ông đã dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn.

* Lý do gì khiến ông quyết định nhận lời có mặt tại LHP lần này?

- Khi chúng ta đến với một LHP quốc tế có nghĩa chúng ta thể hiện một sự tò mò. Hy vọng rằng tại LHP đó, chúng ta sẽ phát hiện ra có thể là một bộ phim, một nhà sản xuất, một tầm nhìn... nói cách khác là những điều mà chúng ta sẽ khó tìm thấy trong cuộc sống bình thường hằng ngày của mình. Đến với một LHP cũng là một cuộc tìm kiếm, tìm kiếm cảm hứng cho con tim và khối óc của mình. Hy vọng tôi sẽ tìm được niềm cảm hứng của mình tại LHP lần này.

* Ông nhận xét thế nào về LHP quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại VN?

- Các bạn đã chuẩn bị rất tốt. LHP quốc tế lần đầu tiên này cho thấy VN đang nhìn ra bên ngoài. Nhìn ra thế giới là một phần quan trọng trong tầm nhìn về điện ảnh của các bạn. Mời các nhà làm phim quốc tế đến trình chiếu những bộ phim của họ ở đây, đồng thời giới thiệu về nền điện ảnh VN. Tôi cho rằng đây là một tiến trình quan trọng cho điện ảnh VN.

* Ông nhận thấy nền điện ảnh VN đang đứng ở vị trí nào?

Trong khuôn khổ LHP, chiều cùng ngày 3 cuộc triển lãm ảnh đã đồng loạt khai mạc tại Vườn hoa Cách Mạng Tháng 8 (ảnh). Bao gồm: triển lãm ảnh cuộc đời sự nghiệp và thành tựu của cố đạo diễn Hồng Sến, điện ảnh VN đương đại và hình ảnh các LHP quốc tế qua các thời kỳ do ông Kim Dong Ho - Chủ tịch LHP quốc tế Pusan chụp. Hàng trăm bức ảnh được trưng bày ngoài trời giúp công chúng hiểu hơn về nền điện ảnh VN đương đại cũng như thế giới, đồng thời tôn vinh những đóng góp của đạo diễn Hồng Sến với điện ảnh nước nhà. (Minh Ngọc - Ngọc Thắng)

- Nền điện ảnh của các bạn đang trong giai đoạn chờ đợi cho một thời kỳ mới. Đã có nhiều thay đổi kể từ 8 năm trước khi bộ phim Người Mỹ trầm lặng được trình chiếu ở VN. Thời gian đó đã có một số bộ phim VN được sản xuất nhưng rất khó để những bộ phim này có thể tìm được công chúng. Không có nhiều chương trình quảng bá, giới thiệu về các bộ phim, thậm chí ở ngay các rạp chiếu phim trên toàn quốc... Nhưng sáng nay khi xem báo thì tôi được biết là ngày càng có nhiều khán giả VN đến xem phim ở rạp hơn. Khán giả đã đến và trả tiền để xem phim, có điều hầu hết các phim mà họ xem không phải là phim VN thôi. Nhưng các bạn sẽ không thể có một nền công nghiệp điện ảnh mà không có sự tiếp nhận các dòng chảy điện ảnh khác...

* Ông có thể cho biết những công việc của mình trong những ngày tới tại VN?

- Tôi sẽ dành phần lớn thời gian để xem phim, trao đổi với các thành viên BGK về những bộ phim mà chúng tôi đã xem và tôi cũng sẽ gặp gỡ một số nhà sản xuất phim từ các nước khác cũng như các nhà sản xuất phim của VN. Nhưng vì phần lớn thời gian của tôi dành cho việc làm phim nên công việc lớn nhất trong những ngày tới là ngồi xem phim (cười).  Sau LHP, tôi sẽ ở lại Hà Nội và TP.HCM trong một vài ngày. Tôi sẽ giảng dạy và có những buổi tọa đàm với các nhà làm phim VN. Tôi chưa xác định những nội dung cụ thể, nhưng tôi sẽ đưa ra các vấn đề thiết thực cho các nhà làm phim VN.

* Theo ông, LHP liệu có thể trở thành một đòn bẩy cho điện ảnh VN và châu Á?

 - Các LHP là rất tốt vì sự kiện này đòi hỏi sự quan tâm chú ý của chúng ta. Nhưng điều quan trọng là công việc của BGK sẽ giúp ích cho các nhà làm phim. Do vậy chúng ta mong đợi BGK sẽ tìm ra những nhà làm phim thực sự có những đóng góp cho sự phát triển của điện ảnh với những giải thưởng xứng đáng.


Trương Gia Huy tại LHP - Ảnh: Ngọc Thắng

Lễ khai mạc LHP quốc tế VN lần thứ nhất đã diễn ra vào lúc 20 giờ tối qua tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Người hâm mộ và gần một trăm phóng viên ảnh đã tới từ sớm để đưa tin sự kiện. Trên thảm đỏ xuất hiện nhiều nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng VN và nước ngoài. Diễn viên Việt kiều Pháp Phạm Linh Đan cũng có mặt tại buổi lễ khai mạc, kiều diễm trong chiếc đầm màu tím. Một trong những diễn viên nhận được nhiều sự chú ý nhất của báo giới là Hải Yến, cô vừa trở về từ LHP Pusan (Hàn Quốc). 19 giờ kém, người hâm mộ trở nên phấn khích khi diễn viên Hồng Kông - Trương Gia Huy xuất hiện.

Trong sáng qua, tại ba điểm chiếu phim là Trung tâm chiếu phim quốc gia, Platinum Cineplex, Megastar đã đồng loạt trình chiếu các bộ phim trong LHP.

Điện ảnh VN sẽ sớm “bùng nổ”

Những ngày này trời Hà Nội trở nên se lạnh, nhưng sự kiện LHP (diễn ra từ 17 đến 21.10) đã khiến không khí thủ đô dường như “nóng” hơn.

Lễ cắt băng mở cửa trụ sở chính của LHP và buổi họp báo khai mạc bắt đầu lúc 10 giờ sáng qua, nhưng giới báo chí trong nước và quốc tế đã có mặt từ khá sớm. Sảnh của Nhà hát Lớn Hà Nội, nơi diễn ra chương trình mỗi lúc càng trở nên náo nhiệt với sự xuất hiện của nhiều vị khách quốc tế: nhà quay phim Francois Cantonné (Pháp), ông Marco Mueller - Giám đốc LHP quốc tế Venice, ông Juhani Alanen - Giám đốc LHP Tampere (Phần Lan), đạo diễn Mathieu Poirot-Delpech (Pháp), ông Christian Jeune - Phó tổng thư ký LHP Cannes...

Trong buổi họp báo, đạo diễn Philipp Noyce - Trưởng BGK phim truyện tại LHP nói ông rất vui sau 9 năm được quay trở lại Hà Nội thăm những người bạn thân thiết đã giúp đỡ mình thực hiện bộ phim Người Mỹ trầm lặng. Nhắc lại sự kiện LHP Sydney năm 1993, khi đó có sự tham gia của hai đạo diễn châu Á là Lý An (Trung Quốc) và Đặng Nhật Minh (VN), và bộ phim Trở về của đạo diễn Đặng Nhật Minh đã giành giải thưởng đặc biệt, ông chia sẻ: "Tôi hy vọng thông qua liên hoan như thế này, các bộ phim của VN, các đạo diễn VN sẽ được thế giới biết đến nhiều hơn, bên cạnh đó có thể tìm ra những Lý An, hay Đặng Nhật Minh mới”.

Ông Juhani Alanen - Giám đốc LHP Tampere, thành viên giám khảo hạng mục phim tài liệu, phim ngắn bày tỏ: “Một trong những mục đích của tôi tham dự liên hoan lần này là lựa chọn những bộ phim ngắn xuất sắc sang tham gia LHP tại Phần Lan”.

Nhiều vị khách quốc tế đánh giá cao LHP và hy vọng vào sự phát triển của nền điện ảnh VN trong tương lai. Ông Francois Cantonné, thành viên BGK phim truyện, bày tỏ: “Điện ảnh VN đang tiến bước. Mặc dù nền điện ảnh của các bạn còn trẻ nhưng tôi hy vọng sẽ sớm có sự bùng nổ”.

Minh Ngọc

Minh Ngọc - Trường Sơn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.