Nước cờ quá sức của Kasparov

02/10/2007 00:11 GMT+7

Gary Kasparov là một trong những thần đồng cờ vua hiếm thấy ở nước Nga, đã từng vinh quang và vẻ vang một thời, nhưng với việc trở thành ứng cử viên tổng thống của liên danh tranh cử "Nước Nga khác" cho cuộc bầu cử tổng thống ở Nga vào tháng 3 năm tới, nhà cựu vô địch cờ vua thế giới này xem ra đã đi nước cờ quá mạo hiểm đối với uy danh của chính mình.

Vì ông Kasparov hiện chỉ như con châu chấu trong khi những ứng viên tiềm năng thuộc đảng và phe của đương kim tổng thống sắp mãn nhiệm V.Putin đều là "voi" hoặc "xe". Từ khi nhảy vào chính trường cách  đây 2 năm, ông Kasparov luôn đặt mình ở vị trí đối kháng với ông Putin và nhờ thế mà trở thành đối tác lý tưởng của phương Tây ở Nga. Nhưng để trở thành tổng thống mới của nước Nga, ông Kasparov cần lá phiếu của cử tri mà sự hậu thuẫn của phương Tây dành cho ông Kasparov xem ra tác động không đáng kể tới quyết định của cử tri bỏ phiếu cho ai. Kết quả thăm dò dư luận mới đây nhất ở Nga cho thấy chỉ có hơn 3% người dân Nga ủng hộ ông Kasparov kế nhiệm ông Putin trong khi Phó thủ tướng Sergei Ivanov chẳng hạn giành được tới 34%. Lần này, châu chấu không đá đổ voi và chẳng làm nghiêng được xe vì ba lý do.

Lý do thứ nhất là bề mỏng kinh nghiệm chính trường của ông Kasparov. Hai năm qua, người dân Nga chỉ nghe thấy ông Kasparov phê phán ông Putin chứ chưa thấy bất cứ ý tưởng tầm cỡ nào mới mẻ của ông Kasparov có thể thách thức thực sự đường lối chính sách của ông Putin. Lý do thứ hai là phe đối lập hiện bị phân rẽ nghiêm trọng trong khi liên danh cầm quyền của ông Putin chế ngự được gần như mọi phương diện của chính trường mà ông Kasparov hiện không có đủ khả năng và thời gian để tập hợp tất cả các lực lượng đối lập với phe của ông Putin xung quanh mình. Lý do thứ ba là trọng lực của sự đề cử người kế nhiệm của ông Putin. Người dân tin tưởng ông Putin thì cũng sẽ tin tưởng vào ứng cử viên được ông Putin chuẩn bị cho kế nhiệm.

Dù vậy, ông Kasparov cũng đã chính thức trở thành một thủ lĩnh của phe đối lập ở Nga và còn có đủ thời gian để tập dượt tranh cử tổng thống vài lần nữa.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.