"Khắc tinh" của xe buýt chạy ẩu!

26/10/2005 22:25 GMT+7

Gần đây, tình trạng xe buýt chạy lấn tuyến, đón trả khách sai nơi quy định, đua tốc độ... thậm chí hành hung người đi đường xảy ra không ít tại TP.HCM gây bức xúc trong dư luận. Làm gì để hạn chế những mặt trái trong hoạt động xe buýt? Ông Phạm Đình Đức - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM (VTHKCC) cho biết:

 

- Để quản lý xe buýt chạy ẩu, gây tai nạn cho người đi đường, Sở Giao thông - Công chính (GTCC) đã có kế hoạch quản lý cụ thể. Một, ban hành quy định tạm thời về quản lý lái xe như: tiêu chuẩn về tuổi, hạn giấy phép lái xe, sức khỏe, trình độ học vấn và chuyên môn nghiệp vụ, nhân thân, kế hoạch tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, thái độ phục vụ... Hai, tổ chức cho 4.199 lái xe, tiếp viên xe buýt học bồi dưỡng nghiệp vụ tại Trường trung học GTCC. Ba, hằng tháng tổ chức họp với các doanh nghiệp vận tải để phổ biến một số quy định của ngành, cũng như nhắc nhở, chấn chỉnh các hành vi vi phạm. Bốn, thiết lập đường dây điện thoại nóng (8.214.444) để ghi nhận thông tin của hành khách phản ảnh các trường hợp xe buýt vi phạm để đề ra biện pháp xử lý thích hợp. Năm, phối hợp với Thành đoàn phát hành 500 thẻ kiểm tra xe buýt phân phối cho các sinh viên để hỗ trợ trung tâm trong việc kiểm tra xe buýt vi phạm. Sáu, tổ chức đội kiểm tra trật tự VTHKCC phối hợp với Ban thanh tra GTCC và nhân viên điều hành của các doanh nghiệp vận tải để kiểm tra, lập biên bản xe buýt vi phạm. Bảy, tổ chức kiểm tra đột xuất về kỹ năng, thái độ phục vụ của lái xe do giáo viên các trường, trung tâm dạy nghề thực hiện. Rà soát để điều chỉnh biểu đồ hoạt động của từng tuyến cho phù hợp. Bổ sung vào hợp đồng khai thác VT HKCC giữa trung tâm với doanh nghiệp vận tải trong việc xử lý các hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, dùng còi hơi...

 

* Mức xử phạt xe buýt vi phạm cụ thể như thế nào?

 

- Ông Phạm Đình Đức: Hành vi phóng nhanh, vượt ẩu nếu vi phạm lần đầu thì phạt 300.000 đồng và đình chỉ lái xe 1 tháng. Vi phạm lần 2 phạt 600.000 đồng, sa thải lái xe và ngưng hoạt động của xe buýt 1 tháng. Vi phạm lần 3 phạt 900.000 đồng, điều chuyển doanh nghiệp khác vào hoạt động trên tuyến. Với xe sử dụng còi hơi, vi phạm lần đầu phạt 500.000 đồng, lần 2 phạt 1.000.000 đồng, lần 3 là 2.000.000 đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2005, chúng tôi đã xử phạt 19 trường hợp xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, trong đó sa thải 1 lái xe và đình chỉ có thời hạn 18 lái xe.

 

Đình Mười (thực hiện)

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.