Robot thám hiểm Nam cực

24/10/2010 22:21 GMT+7

Tình trạng băng tan đang trở nên tồi tệ như thế nào? Một robot do các chuyên gia Canada chế tạo đang di chuyển trong lòng đại dương bao quanh Nam cực để tìm câu trả lời.

Gavia là phương tiện dưới nước có hình viên đạn màu vàng và khả năng hoạt động độc lập. Đó là kết quả quá trình nghiên cứu nhiều năm của nhóm chuyên gia thuộc Đại học British Columbia.

Lâu nay các nhà khoa học gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập thông tin về vùng nước phủ băng ở Nam cực, đặc biệt là khu vực bên dưới lớp băng dày hơn 100 mét có tên Dải sông băng Erebus. Laurence Padman, chuyên gia hải dương học của Mỹ thậm chí phải nhờ sự hỗ trợ của 57 con hải cẩu voi, được một nhà khoa học khác gắn thiết bị cảm biến điện tử gửi thông tin thông qua vệ tinh. Padman cho biết những dữ liệu chính xác thu được tại đây có vai trò hết sức quan trọng đối với việc xác định bao nhiêu nước ấm đang và sẽ tiếp cận dải băng này.

Robot Gavia, với kích cỡ 0,6 x 2,4 mét, sẵn sàng thu thập mọi loại dữ liệu bằng thiết bị lập bản đồ, máy ảnh kỹ thuật số, cùng các cảm biến đo nhiệt độ, độ mặn và chất lượng nước. Gavia có thể được lập trình để “săn” những loại thông tin cụ thể ngay khi nó được thả xuống nước. Andrew Hamilton, một trong những nghiên cứu sinh đã đến Nam cực, cho biết dữ liệu mà Gavia thu được sẽ cung cấp thông tin có giá trị từ những khu vực chưa được thám hiểm của đại dương giá lạnh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc lập mô hình khí hậu. Robot Gavia sẽ hiện diện tại đó từ nay đến ngày 12.11.

Hồi tháng 9.2004, một nhóm nghiên cứu Thái Lan cũng đã thử nghiệm thành công robot hoạt động dưới nước được điều khiển từ xa tại hồ bơi Đại học Mahidol (Bangkok). Robot mang tên ThaiXPole, chạy bằng năng lượng mặt trời, được thiết kế đặc biệt để chịu đựng các điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Nam cực. Nó có thể lặn sâu đến 50m và có các dụng cụ đo độ mặn, tốc độ nước, nhiệt độ, độ pH và mức ô-xy.      

Theo các nhà khoa học, trong vòng 90 năm tới, hơn 1/3 diện tích băng bao quanh Nam cực sẽ biến mất hoàn toàn. Đó là một viễn cảnh hết sức tồi tệ. Nhưng chúng cũng chỉ là dự đoán và nay, với sự giúp sức của Gavia, có lẽ nhân loại cuối cùng sẽ biết được các đại dương sẽ dâng cao và nhanh chóng đến mức nào.

Khang Huy (Theo Toronto Star)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.