Khi những siêu bố già Colombia sa lưới

28/09/2007 23:35 GMT+7

Trong thời gian gần đây, nhiều trùm buôn lậu ma túy khét tiếng bậc nhất Colombia đã sa lưới. Thế nhưng, cuộc chiến chống ma túy ở quốc gia Nam Mỹ này không vì thế mà trở nên đơn giản hơn.

Đầu tháng 8.2007, cảnh sát Brazil đã bắt được Juan Carlos Ramirez Abadia, một trong những nhân vật quyền lực nhất của thế giới ngầm Colombia. Juan Abadia từng phụ trách việc tuồn vào Mỹ hơn 20 tấn ma túy, là chủ nhân của một gia tài gần 2 tỉ USD; hắn tham gia vào hàng loạt hoạt động phi pháp, từ buôn ma túy tới rửa tiền, từ đâm thuê chém mướn tới hối lộ. Nhà chức trách Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ Abadia. Vì thế, việc cảnh sát Brazil tóm được y đã khiến giới thực thi pháp luật ở khắp châu Mỹ hoan hỉ, còn thế giới ngầm thì trải qua một phen chấn động.

Một tháng sau khi Abadia sa lưới, nhà chức trách Colombia lại giáng tiếp một đòn nặng nề vào thế giới ngầm. Hãng tin AFP cho biết vào ngày 10.9, trùm ma túy khét tiếng nhất Colombia Diego Leon Montoya Sanchez - tên thường gọi là Diego Montoya - đã bị bắt. Montoya là thủ lĩnh của băng Norte del Valle. Hắn chịu trách nhiệm tới hơn 70% lượng ma túy tuồn từ Nam Mỹ vào Mỹ và châu u mỗi năm. Từ năm 1990 đến 2004, Montoya đã chỉ huy tuồn hơn 600 tấn cocaine trị giá khoảng 10 tỉ USD vào Mỹ.

Tay này cũng bị cáo buộc đứng đằng sau 1.500 vụ giết người. Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Juan Manuel Santos nói rằng vụ bắt giữ Montoya là cú đấm mạnh nhất vào thế giới buôn lậu ma túy kể từ sau cái chết của bố già Pablo Escobar vào năm 1993 và vụ bắt giữ anh em nhà Rodriguez vào năm 1996. Hãng tin AFP cho biết sau khi Montoya bị bắt, người ta đã phải giam y trên một nhà tù nổi giữa biển và cử tới 600 nhân viên đặc nhiệm canh gác. Biện pháp phòng xa này là không thừa bởi tay chân của Norte del Valle có mặt khắp nơi, thậm chí còn có cả nhiều nhân vật cấp cao trong quân đội. Trong chiến dịch truy bắt Montoya và đồng đảng, 2 tướng quân đội đã mất chức và 26 quân nhân khác bị bắt giữ vì liên quan đến hoạt động tội ác.

Ngoài Abadia và Montoya, chiến dịch truy quét các mạng lưới buôn bán ma túy ở Colombia cũng đã tiêu diệt hoặc bắt giữ hàng loạt tên tuổi khét tiếng khác. Thế giới tội phạm có tổ chức ở Colombia liên tục bị những đòn trời giáng. Giới thực thi pháp luật lạc quan tin rằng sau khi những "ông lớn" ra đi, hoạt động tội phạm sẽ giảm. Cuộc chiến chống ma túy vì thế sẽ đỡ cam go hơn. Tuy nhiên, thực tế chưa cho thấy điều đó.

Khi hàng loạt ông trùm lớn ra đi, nhiều tổ chức tội phạm siêu mạnh cũng gần như tan rã, hoạt động buôn bán ma túy ở Colombia đã thay hình đổi dạng. Giờ đây, thị trường ma túy nhường chỗ cho các băng nhóm nhỏ. Hoạt động tội phạm trở nên manh mún và vì thế cũng khó phát hiện để tiêu diệt hơn. Ngày trước, hầu hết các trùm tội phạm tiếng tăm đều có tên trong hồ sơ cảnh sát, chỉ cần mở máy tính ra là có mọi thông tin. Giờ đây, với hàng ngàn hàng vạn trùm tội phạm mới "chào đời", cảnh sát khó mà nắm hết thông tin về chúng. "Chúng tôi giờ đang đối mặt với các gia đình tội phạm nhỏ, những tên tội phạm "vô danh". Đây là một thách thức lớn, lớn không kém việc đối mặt với các băng đảng siêu mạnh như Norte del Valle", Rafael Parra, Phó giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia Colombia, cho biết.

Dưới thời những siêu bố già như Escobar, Abadia, Montoya, các tổ chức tội phạm lớn thường nắm quyền kiểm soát thế giới ngầm trong một khu vực rộng lớn. Các tổ chức nhỏ lẻ thường phải hoạt động dưới trướng các ông trùm lớn này. Giờ đây, khi nhiều tổ chức lớn tan rã, hàng loạt nhóm tội phạm nhỏ tách ra làm ăn độc lập. Chúng có mặt khắp nơi, chia nhau cát cứ các khu vực. Mâu thuẫn giữa chúng cũng xảy ra thường xuyên hơn, dẫn tới tình trạng thanh toán đẫm máu liên miên. Từ thực tế này, ông Rafael Parra kết luận: "Các băng nhóm nhỏ không có nghĩa là lượng ma túy được buôn lậu sẽ ít đi và bạo lực cũng giảm đi. Ngược lại, tình hình tội phạm hiện nay đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết".

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.