Làm việc trực tuyến để giảm kẹt xe

06/11/2007 14:56 GMT+7

Đọc các bài báo viết về vấn nạn kẹt xe ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, tôi thấy rằng một trong những mấu chốt của vấn đề nằm ở cách thức làm việc của cư dân đô thị nói chung. Ở các đô thị hiện nay, muốn giải quyết công việc thì phải tham gia giao thông. Theo tôi, một trong những giải pháp khắc phục sự quá tải của hệ thống giao thông hiện nay là phải giảm bớt việc sử dụng.

Nên thay đổi cách thức làm việc bằng cách khai thác nhiều hơn nữa công dụng của hệ thống viễn thông, trong đó các ứng dụng Internet là những công cụ hữu hiệu để thực hiện công việc mà không cần phải tham gia giao thông.

Thời gian gần đây, chúng ta đã bắt đầu thấy sự xuất hiện của những "ngân hàng trực tuyến", "siêu thị trực tuyến", "văn phòng luật sư trực tuyến"," tiệm hoa trực tuyến", "hiệu sách trực tuyến"... Và sẽ có nhiều tên gọi trực tuyến hơn nữa phục vụ cho cư dân đô thị để họ không cần phải vất vả khi tham gia giao thông.

Việc phát triển các ý tưởng cung cấp dịch vụ trực tuyến ứng dụng cho công việc của các doanh nghiệp đòi hỏi sự hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và sự ủng hộ của cả cộng đồng. Quan trọng hơn, để các giao dịch trực tuyến được sử dụng rộng rãi, Nhà nước cần phải khuyến khích việc sử dụng Internet làm phương tiện giao dịch bằng cách hoàn thiện các biện pháp bảo hộ các giao dịch trực tuyến, tương đương với việc bảo hộ các giao dịch ngoại tuyến bằng giấy tờ như hiện nay.

Thay đổi cách thức phải tham gia giao thông mới làm được việc, bằng cách thức ngồi tại nhà hay văn phòng vẫn thực hiện được công việc, với hiệu quả tương đương hoặc tốt hơn sẽ góp phần cải thiện được sự quá tải của hệ thống giao thông. Có thể xem đây là một trong những giải pháp hữu hiệu trong thời gian chờ triển khai xây dựng mới hoặc đầu tư mở rộng hệ thống công trình giao thông hiện hữu.

Đoàn Thái Duyên Hải (TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.