Dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước: Loại bỏ cơ chế xin, cho "của chùa"

08/11/2007 00:44 GMT+7

Tạo cơ chế mới và xác định rõ trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước là những nội dung đáng chú ý của dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước được trình QH hôm qua 7.11.

Lập lại trật tự trong quản lý công sản

Đọc báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận khẳng định: "Việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước ở nước ta hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Tình trạng tài sản Nhà nước không được sử dụng đúng mục đích, kém hiệu quả và không được quản lý chặt chẽ, gây thất thoát lãng phí còn nhiều. Việc phân cấp quản lý chưa được thực hiện một cách triệt để, dẫn đến không xác định được trách nhiệm khi xảy ra hậu quả. Tình trạng tham ô, tham nhũng không những không giảm mà còn gia tăng, cá biệt có vụ làm thất thoát hàng nghìn tỉ đồng".

Từ thực tế trên, Ủy ban Pháp luật đặt ra yêu cầu: "Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước phải tạo cơ sở pháp lý nhằm thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, loại bỏ cơ chế xin cho, cơ chế phân phối dựa theo quan hệ thân quen, tư tưởng thừa còn hơn thiếu".

Một trong những cơ chế mới mà dự án luật này đưa ra là việc cho phép các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập chưa được Nhà nước bố trí ngân sách đầu tư xây dựng, mua sắm được phép thuê tài sản. Tài sản Nhà nước tại đơn vị sự nghiệp công lập tạm thời chưa sử dụng hoặc sử dụng không hết công suất thì được cho thuê, việc cho thuê phải tiến hành đấu giá.

Dự luật cũng quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan này: "Cơ quan Nhà nước được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước phải thực hiện kê khai tài sản Nhà nước với cơ quan cấp trên và cơ quan tài chính; người đứng đầu cơ quan quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước thuộc phạm vi quản lý". Trách nhiệm, nhiệm vụ của người đứng đầu, của cơ quan quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước sẽ được MTTQ VN và các tổ chức thành viên của Mặt trận giám sát.

Nhà nước trưng mua theo giá thị trường

Theo dự án Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản (cũng được trình ra QH ngày hôm qua), việc trưng mua, trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện trong trường hợp thật cần thiết vì lý do an ninh quốc phòng và vì lợi ích quốc gia mà các biện pháp huy động khác không thực hiện được. Người có thẩm quyền trưng dụng tài sản bao gồm Bộ trưởng Bộ Tài chính và một số bộ trưởng khác, Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn, Trưởng ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh, cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện, thị xã. Người có thẩm quyền quyết định trưng dụng tài sản có thể ra quyết định trưng dụng bằng lời nói trực tiếp, nhưng phải xuất trình thẻ công vụ và xác nhận bằng văn bản việc trưng dụng tài sản ngay tại thời điểm trưng dụng.

Dự luật quy định, tài sản thuộc đối tượng trưng mua bao gồm công cụ, dụng cụ, thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm, vật tư thiết yếu khác, phương tiện giao thông vận tải, thông tin liên lạc và phương tiện kỹ thuật khác. Tài sản thuộc đối tượng trưng dụng là đất và các tài sản gắn liền với đất, máy móc thiết bị...

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cá nhân có tài sản bị trưng mua, trưng dụng, dự luật đã quy định chặt chẽ việc xác định giá khi trưng mua tài sản, bồi thường thiệt hại và xác định mức bồi thường thiệt hại về thu nhập do việc trưng dụng tài sản gây ra. Cụ thể, giá trưng mua tài sản do người có tài sản trưng mua và người có thẩm quyền quyết định trưng mua thỏa thuận, dựa vào giá phổ biến trên thị trường. Tối đa không quá 45 ngày, kể từ ngày quyết định trưng mua, người bị trưng mua tài sản được thanh toán tiền một lần. Trường hợp tài sản trưng dụng bị mất sẽ được bồi thường bằng tài sản cùng loại, hoặc bồi thường bằng tiền, còn nếu bị hỏng sẽ được bồi thường các khoản chi phí có liên quan theo giá thị trường.

*Cùng ngày, QH đã nghe Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ VN Trần Ngọc Tăng trình bày tờ trình dự án Luật Hoạt động Chữ thập đỏ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong đọc Tờ trình dự án Luật Năng lượng nguyên tử, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đọc tờ trình dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Hôm nay, các đại biểu QH sẽ thảo luận tại hội trường về các dự án luật trên.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.