Điện và sự vô cảm

11/10/2010 00:25 GMT+7

Dù là giữa mùa mưa nhưng cả nước vẫn đang thiếu điện. Ngành điện vẫn “cắt điện không báo trước” thường xuyên từ hơn một tháng nay ở hầu khắp trong Nam ngoài Bắc, báo hiệu một năm nóng bức và chập chờn đèn dầu nữa dành cho người dân cả nước.

Nhưng sự vô cảm không phải chỉ ở chỗ “bỗng dưng… cúp điện” ấy mà còn ở chỗ, nhiều cái chết không đáng có đã xảy ra mà nguyên nhân là từ sự tắc trách của ngành điện. Sự thất thoát điện do rò rỉ - hệ quả tất yếu của việc quản lý lỏng lẻo đã và đang diễn ra ở khắp nơi, dẫn đến những sự cố đáng tiếc. Chuyện xảy ra mới đây ở một huyện vùng cao trong tỉnh Quảng Ngãi là một ví dụ.

 Sáng ngày 8.10, ông Phạm Văn Vân ở thôn Mang Biều, xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ lùa đàn trâu ra đồng như mọi hôm. Vừa đến chân cột điện trên đồng, cả 4 con trâu bỗng dưng quỵ ngã, rồi lăn đùng ra giãy giụa chết. Trước đó một ngày, đàn trâu của bà Phạm Thị Đới, người cùng làng, cũng chết 1 con ngay dưới chân cột điện nói trên. Bà Đới nghi ngờ trâu mình bị điện giật nên báo với Điện lực Ba Tơ để kiểm tra nhưng nhân viên điện lực ở đây bảo rằng trâu bà Đới chết là do ăn phải chất độc nên không kiểm tra nguồn điện, dẫn đến 4 con trâu nhà ông Vân tiếp tục bị giật chết hôm sau.

Chỉ đến khi công an vào cuộc thì ngành điện mới… (giật mình) đi kiểm tra sự cố. Đúng y chang, 5 con trâu chết là do điện giật. Một đoạn dây điện dưới chân trạm hạ thế đã bong tróc dẫn đến rò rỉ điện. Đang là mùa mưa, cánh đồng Mang Biều đầy nước, lại được dây điện rò rỉ “tiếp sức”, vô tình trở thành cái bẫy cho cả trâu lẫn người.

Chắc nhiều người còn nhớ, ba người phụ nữ bị điện giật chết ở Hà Nội vào đầu mùa mưa năm nay; rồi hai người đàn ông ở Vũng Tàu cũng bị chết tương tự; mới đây một thanh niên ở Quảng Ngãi đi chăn vịt trên đồng cũng bị điện giật chết do dây điện bị đứt rơi xuống nước mà anh ta không hay…

Tất cả những cái chết ấy, nếu như ngành điện có trách nhiệm với công việc của mình hơn thì sẽ không xảy ra. Đào đường lên, dây điện bỏ ngổn ngang mặt phố, chỉ cần một cơn mưa lớn cộng với sự thiếu trách nhiệm của ngành điện là dẫn đến cái chết; một đường điện bắc ngang qua cánh đồng bằng những cây cọc mục, mùa nắng thì không vấn đề gì, nhưng khi mưa xuống là thành cái bẫy.

Tất cả những cái chết vừa dẫn, cơ quan điều tra không quá nhọc công để tìm ra nguyên nhân, nhưng có một nguyên nhân không có trong các điều khoản của Bộ luật Hình sự, đó là sự vô cảm.

Trà Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.