Thiếu sân chơi, thừa dự án “treo”

12/10/2009 00:19 GMT+7

Không có lấy một khoảnh sân nhỏ để vận động, vui chơi nhảy dây, đá cầu... các em phải học trong những phòng học bít bùng 4 phía. Trong khi đó, những dự án xây dựng trường học cứ ì ạch, hàng chục năm vẫn còn nằm trên giấy.

Gầm cầu thang và...

Từ nhiều năm nay, trời nắng cũng như trời mưa, đến giờ ra chơi bác bảo vệ trường Tiểu học (TH) Huỳnh Mẫn Đạt (Q.5, TP.HCM) cứ phải đứng ngoài trời canh chừng học sinh nào chạy ra vỉa hè. Chỉ cần dừng xe 5 phút trước cổng trường nằm ngay mặt tiền trên đường Huỳnh Mẫn Đạt là thấy sự thiệt thòi của học sinh nơi đây. Trường bao gồm 2 ngôi nhà liền kề, một bên là 1 lầu 1 trệt sử dụng làm phòng ăn và phòng ngủ cho học sinh bán trú, một bên gồm 1 trệt là cầu thang và nơi để xe của giáo viên, công nhân viên nhà trường và 5 lầu phía trên với khoảng 20 phòng học, phòng nhỏ nhất là 20m2, phòng lớn nhất gần 40m2. Những trò chơi như nhảy dây, đá cầu... trở thành quá “xa xỉ” với các em vì chỉ có hành lang và gầm cầu thang là những khoảng trống mà các em có thể sử dụng. Ông Nguyễn Trung Hải - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhìn các em đứng ở hành lang giờ ra chơi, thấy tội nghiệp lắm nhưng chẳng biết sao. Nhiều cha mẹ thấy trường không có sân chơi cũng e ngại chẳng muốn cho con theo học”.

Tương tự, từ con số gần 1.000 học sinh nay chỉ còn có hơn 200 em cho dù nằm ở ngay khu trung tâm là tình cảnh bi đát của trường TH Lý Thái Tổ (Q.8). Nằm ngay dưới chân cầu Chà Và, không chỉ bị bao bọc kín mít 4 phía mà ngay tầng trệt trường cũng chẳng được sử dụng vì “từ năm 2000, UBND Q.8 giao cho trung tâm văn hóa quản lý mở nhà sách phục vụ nhân dân còn trường sẽ xây dựng cơ sở mới”, Hiệu trưởng Trần Văn Giàu cho hay. Thế là từ đó đến nay, nhà trường chỉ được sử dụng 2 lầu còn lại của dãy nhà với 15 phòng học ngày một xuống cấp, mỗi khi trời mưa ống nước xì và tràn vào phòng học cho dù đã cải tạo nhiều lần. Hiệu trưởng Giàu tiếp tục kể: “Ngay từ những năm 60, đây là rạp hát Phi Long mà tôi đã nhiều lần vào xem nên qua mấy chục năm cơ sở vật chất xuống cấp là chuyện dễ hiểu. Để có chỗ cho học sinh hoạt động vui chơi, nhà trường đã cải tạo sân thượng làm sân chơi nhưng có lần gió tốc mái và trên đó có quá nhiều cột nên cũng gây nguy hiểm cho các em”...

Cùng nỗi buồn như các trường học không có sân chơi khác, ông Nguyễn Thanh Tâm - Hiệu trưởng trường TH Đinh Công Tráng (Q.8) cho biết: “Không có sân, nhà trường muốn tổ chức lễ hội cho các em vui chơi cũng lực bất tòng tâm, thậm chí các em còn chẳng được tham dự ngày khai giảng!”.

Dự án xây trường... trên giấy

Trong khi học sinh không có khoảnh sân nhỏ để chạy nhảy, vui chơi thì nhiều dự án cải tạo xây dựng trường học hàng chục năm nay không tiến hành xây dựng được. Ông Trần Văn Giàu kể: “Tôi về làm việc tại trường TH Lý Thái Tổ năm 1998 nhưng được biết dự án xây dựng trường có từ năm 1995. Sau nhiều lần kiến nghị với UBND quận, chúng tôi được trả lời do phường chưa có đất”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, dự án xây trường TH Lý Thái Tổ mới là khu đất dùng làm kho bãi nằm trên địa bàn P.11 dọc theo Bến Bình Đông. Tuy nhiên sau nhiều năm giá đền bù giải tỏa mặt bằng khu đất này từ ban đầu là 3 tỉ đồng thì hiện nay đã lên đến khoảng 30 tỉ đồng! Và năm 2009, trong danh mục đề nghị TP đầu tư xây dựng trường học của UBND Q.8 vẫn chưa có tên trường TH Lý Thái Tổ.

Cùng tốc độ “rùa bò” trên thì dự án xây trường TH Huỳnh Mẫn Đạt (Q.5) có diện tích hơn 1.500m2 gồm 4 tầng lầu với khoảng 30 phòng học và phòng chức năng cũng kéo dài hàng chục năm. Ngoài ra, các dự án xây dựng trường THCS Lê Anh Xuân (Q.11) và TH Bình Lợi Trung (Q.Bình Thạnh)... cũng vẫn đang nằm trên giấy.

Những dự án xây trường chưa biết khi nào thành hiện thực, và thầy trò trong những ngôi trường nói trên thì cứ mỏi mòn chờ đợi trong sự thiệt thòi...

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.