Google đăng trực tuyến những cuốn sách đầu tiên

04/11/2005 11:21 GMT+7

Những nội dung được quét và đăng tải online, trong dự án quy mô Google Print gây nhiều tranh cãi, là các tác phẩm văn học, lịch sử Mỹ thế kỷ thứ 19.

Chúng được chọn vì không nằm trong những tài liệu được đăng ký bản quyền và không bị luật pháp gây khó dễ. Cuộc nội chiến ở Mỹ, văn bản chính phủ và tác phẩm của Henry James là một vài ví dụ trong số những tài liệu trực tuyến của hãng tìm kiếm. "Chúng tôi đón mời cả thế giới tới thư viện của mình", Mary Sue Coleman, Giám đốc Đại học Michigan (Mỹ), tuyên bố. "Là nhà giáo dục học, chúng tôi muốn chia sẻ những ấn phẩm quan trọng với tất cả mọi người trên toàn cầu".

Người sử dụng công cụ của Google có thể dễ dàng tìm kiếm những văn bản này và lưu lại hình ảnh của các trang. Đại học Harvard, Stanford, Michigan, thư viện New York và Đại học Oxford đã đồng ý tham gia dự án.

Google cho biết, bước đầu họ sẽ chỉ tập trung vào những cuốn sách lưu truyền trong công chúng nhưng chưa rõ tác giả, hoặc không còn được tái bản. Kế hoạch Google Print đã được nêu ra từ một năm trước nhưng vướng phải sự phản đối của giới nhà văn, nhà xuất bản và các tổ chức pháp lý.

Không chỉ gặp khó khăn về luật pháp, Google còn phải đương đầu với sự cạnh tranh của liên minh "Nội dung mở" (Open Content Alliance), trong đó có cả Microsoft, Yahoo và Internet Archive với kế hoạch scan và phát hành sách trực tuyến tương tự.

Theo vnexpress

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.