Đầu tư bằng chứng chỉ bất động sản

20/09/2005 23:22 GMT+7

TP.HCM đang chuẩn bị phát hành chứng chỉ bất động sản (CCBĐS) nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) thiếu vốn đầu tư thực hiện dự án nhà ở tìm được lối ra cũng như người dân có thêm một kênh đầu tư mới. Theo các chuyên gia kinh tế, giải pháp này có thể giúp "hâm nóng" thị trường BĐS đang bị "đóng băng" trong thời gian qua.

Thạc sĩ Lê Thanh Nhã, chuyên viên Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco), đơn vị được giao thí điểm phát hành CCBĐS cho biết: "Trước khi phát hành CCBĐS, chủ đầu tư dự án sẽ đưa ra một bản cáo bạch, trong đó thông tin đầy đủ, rõ ràng về tình hình tài chính của chủ đầu tư, chi tiết dự án, các điều khoản về quyền lợi và trách nhiệm của hai bên, cảnh báo những rủi ro có thể xảy ra, cam kết về tiến độ thực hiện dự án và việc bồi thường cho nhà đầu tư vào CCBĐS khi dự án chậm triển khai thực hiện...". Đây là cơ sở để nhà đầu tư xem xét, cân nhắc quyết định có đầu tư vào CCBĐS hay không. CCBĐS cũng sẽ được tự do chuyển nhượng để tăng tính thanh khoản. Ngân hàng sẽ giám sát việc giải ngân theo tiến độ thi công công trình, đảm bảo tiền của nhà đầu tư được sử dụng đúng mục đích. Khi hoàn tất dự án, toàn bộ BĐS sẽ được đưa ra bán đấu giá, tiền thu được sẽ chia đều cho các nhà đầu tư theo tỷ lệ nắm giữ CCBĐS.

Theo Resco, CCBĐS sẽ được phát hành rộng rãi cho mọi đối tượng quan tâm không giới hạn số lượng tham gia. Việc CCBĐS có mệnh giá thấp sẽ tạo cơ hội cho các nhà đầu tư ít vốn cũng có thể tham gia đầu tư vào thị trường BĐS. Bà Nguyễn Thị Hồng - Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM cho rằng: "Việc phát hành CCBĐS là khả thi và có nhiều ưu điểm hơn so với việc phát hành trái phiếu công trình. CCBĐS cũng sẽ thu hút thêm nguồn vốn từ xã hội, nhất là các nhà đầu tư địa ốc chuyên nghiệp để tập trung vào các dự án trọng điểm của thành phố, trước mắt là dự án hoàn thành 30.000 căn hộ chung cư dành cho tái định cư, xa hơn nữa là việc khai thông nguồn vốn cho thị trường BĐS".

Được biết TP.HCM sẽ trình Bộ Tài chính cho phép phát hành thí điểm CCBĐS với quy mô nhỏ khoảng 200 tỉ đồng, dự kiến có thể phát hành trong tháng 10.2005. Resco đã chuẩn bị một dự án tốt nhất và có khả năng hấp dẫn các nhà đầu tư ở khu đô thị mới An Phú - An Khánh (Q.2) để thực hiện thí điểm phát hành CCBĐS. Khi áp dụng thành công, sẽ triển khai đại trà tại các công ty để huy động nguồn vốn cho việc phát triển thị trường địa ốc tại TP.HCM.

Ông Trần Ngọc Minh - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM: Nhu cầu vốn của thị trường BĐS rất lớn. Nếu chỉ dựa vào nguồn vốn của các ngân hàng thì lượng vốn này sẽ không đáp ứng nổi. Do đó, ngoài nguồn vốn của các ngân hàng, các doanh nghiệp thực hiện chứng khoán hóa bất động sản sẽ huy động được vốn. CCBĐS sẽ có tính thanh khoản cao khi được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Ông Phạm Khánh Linh - Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty liên doanh Quỹ đầu tư VF1: "Việc phát hành CCBĐS sẽ tạo ra một kênh huy động vốn cho doanh nghiệp. Ngoài nhu cầu giải quyết chỗ ở, người dân hiện nay còn có nhu cầu đầu tư vào BĐS. Theo tôi, CCBĐS sẽ thu hút các nhà đầu tư. Chúng tôi cũng đã nghiên cứu đến việc phát hành CCBĐS. Khác với phương thức phát hành CCBĐS trong phạm vi một dự án, chúng tôi dự kiến huy động nguồn vốn của các nhà đầu tư rồi thực hiện đầu tư vào nhiều dự án. Điều này nhằm phân tán rủi ro cho các nhà đầu tư đồng thời CCBĐS còn có thể niêm yết được trên thị trường chứng khoán.

Thanh Xuân (ghi)

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.