Anh chấp nhận điều tra về cổ vật Trung Quốc

19/11/2010 22:54 GMT+7

Sau nhiều nỗ lực nhằm làm rõ các cổ vật ở Viên Minh Viên bị liên quân Anh - Pháp lấy đi vào năm 1860, các bảo tàng của Anh vừa cho biết họ sẵn sàng hợp tác với các nhà nghiên cứu Trung Quốc điều tra về các cổ vật này.

Cả hai bảo tàng lớn của Anh là Bảo tàng Anh quốc và Victoria&Albert đều đang giữ hàng chục ngàn cổ vật từ Viên Minh Viên - một quần thể cung điện và vườn lộng lẫy được xây dựng vào thế kỷ 18 -19, cách thành Bắc Kinh 8 km, là nơi ở của các hoàng đế nhà Thanh và đã bị quân đội Anh - Pháp phá hủy hoàn toàn vào năm 1860. Tuy nhiên, cả hai giám đốc bảo tàng trên đều nói rằng, điều tra chỉ là bước đầu và còn quá sớm để quyết định việc họ có trả lại những cổ vật này cho Trung Quốc hay không.

Vào năm ngoái, Trung Quốc đã thông báo kế hoạch gửi các phái đoàn đến các viện bảo tàng trên toàn thế giới, trong đó có 2 bảo tàng lớn của Anh nói trên, để ghi nhận về 1,5 triệu cổ vật mà họ cho rằng đã bị đem khỏi Trung Quốc trong thời thực dân. Vào tháng trước, diễn viên điện ảnh Hồng Kông Thành Long là người đầu tiên ký tên vào bản kiến nghị đòi lại các cổ vật của Viên Minh Viên.

Liên Khương
(Theo telegraph.co.uk)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.