Blog - quyền lực thứ năm?

15/11/2006 08:51 GMT+7

Phóng viên TTXVN tại New York dẫn số liệu của Technorati, công ty chuyên thống kê các Blog (nhật ký mạng), cho biết hiện trên mạng Internet đã có 57 triệu Blog và con số này ngày càng tăng lên, với tốc độ 100.000 Blog mới ra đời mỗi ngày.

Thống kê cho biết mỗi ngày, các cư dân trên mạng đưa 1,3 triệu ghi chép cá nhân vào cuốn "nhật ký trực tuyến" này, từ những trao đổi về những vấn đề kỹ thuật, những nhận xét riêng, quan điểm cá nhân và cả nhật ký của họ. Điều tra cho thấy tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên các Blog, với 39%, tiếp đó là tiếng Nhật (33%) và tiếng Trung (10%).

Hiện tượng Blog đang là vấn đề thời sự nóng bỏng, gây nhiều tranh luận ở các nước phát triển. Nhiều báo điện tử đang phát triển các mục hộp thư ý kiến. Các chuyên gia cho rằng nếu như báo chí được coi là quyền lực thứ tư, thì giờ đây, Blog đang dần trở thành một thứ quyền lực thứ năm, góp phần vào việc tạo dư luận và gây sức ép.

Chính do ảnh hưởng của các Blog, Lầu Năm Góc đã phải thành lập một nhóm giám sát chuyên theo dõi các trang web cá nhân của lính Mỹ ở Iraq, vì có người đã đưa lên mạng cả những thông tin nhạy cảm như sơ đồ bố trí quân sự tại căn cứ của mình, tình hình thương vong, và tâm trạng binh sĩ Mỹ tại chiến trường...

Theo từ điển kỹ thuật, Blog có thể hiểu như một dạng nhật ký, một trang web cá nhân mà mọi người có thể vào đọc, cùng trao đổi ý kiến, hoặc gửi thư vào đó. Kể từ khi ra đời cách đây gần 5 năm, Blog đã góp phần thay đổi bộ mặt của thế giới ảo, nó kết nối hàng triệu người với nhau, và tất nhiên nó mang cả tính tích cực lẫn tiêu cực đối với người sử dụng cũng như đối với toàn xã hội.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.