Bộ trưởng Tư pháp Nhật mất chức vì vạ miệng

22/11/2010 15:13 GMT+7

(TNO) Sáng nay, 22.11, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Minoru Yanagida đã phải tuyên bố từ chức vì đã trót bỡn cợt với ý rằng làm bộ trưởng tư pháp dễ như chơi!

Chuyện xảy ra từ hồi đầu tháng này, khi ông bộ trưởng nói với các cử tri tại quê nhà Hiroshima rằng lúc họp quốc hội, ông chỉ việc học thuộc mỗi hai câu: “Tôi không bình luận về các trường hợp cá nhân” cùng “Tôi hành xử theo đúng khuôn khổ pháp luật và chứng cứ”.

Lập tức, ông “được chào đón” bằng những lời chỉ trích nặng nề từ giới chính khách, nhất là từ đảng đối lập, vốn đòi sa thải ông ngay lập tức. Phía đối lập gọi phát biểu của ông Yanagida là sỉ nhục cơ quan lập pháp và đã rục rịch chuẩn bị các hành động chống lại ông.


 Bộ trưởng Tư pháp Yanagidad đã mất chức vì vạ miệng - Ảnh: AFP

Thủ tướng Nhật, ông Naoto Kan lúc đó cũng đã cảnh cáo nghiêm khắc Yanagida.

Hãng truyền thông BBC nhận định vụ từ chức vào lúc này sẽ gây không ít khó khăn cho Thủ tướng Kan, vốn đang bị sa sút uy tín sau các quyết định liên quan đến tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và Nga.

Ngoài ra, tình hình kinh tế trì trệ cũng khiến cho nhiều người Nhật bất mãn.

Sự ra đi của ông Bộ trưởng Tư pháp sẽ khiến cho chính phủ càng khó khăn hơn trong việc thuyết phục các dân biểu Nhật thông qua gói kích thích, vốn trị giá đến 61 tỉ USD nhằm cố gắng vực dậy nền kinh tế Nhật.

Xứ sở mặt trời mọc từng chứng kiến rất nhiều cú ngã của các chính khách chỉ vì vạ miệng, trong đó bao gồm cả một bộ trưởng du lịch phải ra đi chỉ 4 ngày sau khi nhậm chức! Ông này đã tuyên bố rằng dân Nhật không thích người nước ngoài.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.