TP Hồ Chí Minh: Bao giờ hết ngập ?

30/09/2005 23:00 GMT+7

Cơn mưa lớn kéo dài tối 30/9 đã gây ngập nhiều khu vực ở TP.HCM. Nỗi khổ ngập nước "đến hẹn lại lên" này bao giờ mới chấm dứt ?

Câu trả lời phải chờ... 5 năm nữa

Để giải quyết căn cơ tình trạng ngập nước tại TP.HCM, theo Sở Giao thông - Công chính thành phố, phải chờ thực hiện xong 4 dự án lớn. Thứ nhất là dự án vệ sinh môi trường TP.HCM lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, dự kiến đến năm 2008 mới hoàn thành, sẽ giải quyết xóa 11 điểm ngập trên lưu vực rộng 3.050 ha. Thứ hai là Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực Tàu Hũ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Kênh Tẻ, dự kiến đến năm 2008 sẽ xóa được 8 điểm ngập. Thứ ba là Dự án cải thiện môi trường TP.HCM - Tiểu dự án Hàng Bàng, có diện tích khoảng 438 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2007 sẽ xóa được 31 điểm ngập. Thứ tư là Dự án nâng cấp đô thị TP.HCM lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm, có diện tích khoảng 1.480 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2010 sẽ xóa được 10 điểm ngập lớn ở khu vực vòng xoay Phú Lâm, phường 13-14 (Q.6).

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chỉ mới có một dự án lớn đang thi công là Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Các dự án còn lại, có dự án đang chuẩn bị khởi công như Tàu Hũ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Kênh Tẻ; có dự án đang làm thiết kế như Tiểu dự án Hàng Bàng; có dự án chưa xác định được nguồn vốn như hạng mục nạo vét cải tạo rạch Ông Buông - Lò Gốm của Dự án nâng cấp đô thị. Như vậy, sớm lắm thì phải đến những năm 2007 - 2008 một số dự án được thi công trước mới có thể bắt đầu phát huy tác dụng.

Hy vọng nào cho vùng ngập Bình Thạnh, quận 6 ?

Chúng tôi đã phỏng vấn ông Chu Quốc Huy, Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM về vấn đề này.

* Thưa ông, công trình kiểm soát triều Bình Triệu - Bình Lợi - Rạch Lăng - cầu Bông đã mang lại được hiệu quả gì chưa trong việc chống ngập do triều cường và mưa ở khu vực Q.Bình Thạnh ?

- Dự án gồm 4 hạng mục công trình kiểm soát triều đang được thi công, trong đó công trình kiểm soát triều Bình Triệu đã thi công đạt 99% khối lượng. Hạng mục cống kiểm soát triều đã đưa vào vận hành từ tháng 4.2005 trong mùa mưa 2005 đã góp phần giảm ngập cho một số khu vực thuộc địa bàn các phường 13, 25, 26 quận Bình Thạnh. Cụm kiểm soát triều Bình Lợi - Rạch Lăng hiện thi công đạt 40 - 50%, cụm Cầu Bông sẽ khởi công trong năm nay. Dự kiến toàn công trình sẽ hoàn thành vào năm 2006 và cơ bản giải quyết được tình trạng ngập trên địa bàn quận Bình Thạnh (khu vực chịu ảnh hưởng của dự án). Để phát huy hiệu quả đập ngăn triều Bình Triệu trong thời gian tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh toàn bộ công trình, Công ty Thoát nước đô thị đã cho lắp đặt van ngăn triều tự động tại Cầu Mới (đường Bạch Đằng) và cầu đường sắt (đường Nơ Trang Long) để khống chế triều cường cho các khu vực trũng thấp của phường 13, 25, 26 (Q.Bình Thạnh).

* Còn công trình nạo vét, mở rộng kênh Tân Hóa (Q.6) đã thực hiện được những việc gì ? Hiệu quả giảm ngập như thế nào, ở những khu vực nào trong mùa mưa năm nay ?

- Công trình nạo vét, cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm đang tiến hành giải tỏa. Ban Đền bù giải phóng mặt bằng Q.6 chỉ mới bàn giao mặt bằng của 95/378 hộ giải tỏa trắng. Tiến độ giải tỏa chậm do tình trạng pháp lý về nhà ở của các hộ dân trên địa bàn phường 11 và 12 quận 6 rất phức tạp, chủ yếu là do lấn chiếm trái phép. Tuy chưa triển khai nạo vét và mở rộng lòng kênh theo thiết kế, nhưng trước tình hình bức thiết về tình trạng ngập nước của khu vực, Công ty Thoát nước đô thị đã nạo vét mở rộng lòng kênh tại những vị trí được giải tỏa. Hiệu quả là mực nước dềnh tại cầu Ông Buông giảm 0,3m, góp phần vào việc giảm ngập cho khu vực phường 13, 14,  Q.6, bùng binh Cây Gõ cả về thời gian và số điểm ngập.

* Xin cám ơn ông.

M.V - Tr.Bảo - Q.Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.